"จตุพร" อัด สว.โหวตให้เศรษฐา ใบเสร็จสมคบคิดผ่องถ่ายอำนาจ

"จตุพร" อัด สว.โหวตให้เศรษฐา ใบเสร็จสมคบคิดผ่องถ่ายอำนาจ

View icon 216
วันที่ 24 ส.ค. 2566 | 10.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“จตุพร” ระบุยุทธการฟ้าใสสำแดงเดช อัด สว.โหวตให้เศรษฐา เป็นยิ่งกว่าใบเสร็จสมคบคิดผ่องถ่ายอำนาจระหว่าง เพื่อไทย- ทักษิณ-รัฐประหาร ยกกรณีทักษิณติดคุก เปรียบเทียบคดีเสือดำ เปรมชัย นอนคุกทองผาภูมิ

นายกฯคนที่ 30 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ในช่วงค่ำวานนี้ (23 ส.ค.66) ในรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "น่ายินดี?" โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ส่วนมากมาจากกลุ่มทหารเกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจปี 2557 รวมถึงน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย โดยมีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวไม่ได้โหวต ดังนั้น สิ่งที่เห็น ปฎิบัติการโหวต “เห็นชอบ” จึงเป็นใบเสร็จยืนยันการสมรู้ร่วมกัน ผ่องถ่ายอำนาจให้กันและกันระหว่างพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ ชินวัตร และการรัฐประหาร นับตั้งแต่การรู้เห็นเป็นใจต่อกันและกันอย่างสมบูรณ์ที่สุดมาตั้งแต่ช่วงยึดอำนาจปี 2557 แล้วมาคืนอำนาจกลับให้กันในปี 2566

นายจตุพร กล่าวว่า หากย้อนไปพิจารณารายชื่อ สว.ที่โหวตให้นายเศรษฐาแล้ว ในจำนวน 152 คน ล้วนเป็นคณะรัฐประหาร และเกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจจากรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อปี 2557 ดังนั้น ประชาชนไปต่อสู้ให้เหนื่อยยากกันทำไม เมื่ออำนาจเป็นสมบัติผลัดกันชมและแบ่งภารกิจต่อเนื่องกันมาเรื่อยๆ ขณะที่การเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ตนไม่ได้อิจฉาอะไรเลย เพราะการตระบัดสัตย์ได้เป็นนายกฯ ไม่มีอะไรต้องอิจฉาทั้งสิ้น แต่ยิ่งเพิ่มให้ประชาชนสงสัย แล้วเรียกร้องให้ตรวจสอบเข้มข้นยิ่งขึ้น

นายจตุพร กล่าวถึงการย้ายนายทักษิณ จากเรือนจำไปยัง รพ.ตำรวจ กลางดึกวันที่ 22 ส.ค.นั้น เกิดความสงสัยว่า เรือนจำนำตัวออกนอกเรือนจำในเวลาใดกันแน่ เพราะบางข่าวรายงานเวลา 4 ทุ่ม และบางส่วนบอกเวลาตีหนึ่ง ซึ่งต้องตรวจสอบจากภาพถ่ายของเรือนจำกัน อีกอย่างอาการป่วยถึงขั้นต้องไป รพ.ตำรวจ หรือไม่ ถ้าเจ็บป่วยจริง กระบวนการรักษาจะว่าอย่างไร หากยังจำที่เคยพูดถึงยุทธการฟ้าใสกันได้แล้ว เหตุการณ์ของทักษิณ กลับไทยเข้าตามปฏิบัติการเลย เพราะตามยุทธการนี้ โดยจะแสดงถึงทุกอย่างดีไปหมด และให้ได้ทุกสิ่งอย่างตามต้องการ เพราะถ้าเป็นนักโทษเด็ดขาดต้องถูกคุมขังในเรือนจำแดนแรกรับตัว แต่นักโทษใหม่อย่างนายทักษิณ กลับได้เริ่มติดคุกที่อาคารพยาบาล แดน 7 ซึ่งปรับปรุงห้องใหม่ให้กว้างขวางไว้รองรับ

ข้อความตอนหนึ่ง นายจตุพร ระบุด้วยว่า “ก่อนเดินทางกลับไทยของทักษิณ ไม่มีใครได้ยินถึงโรค 4 โรคดังกล่าวเลย หากเป็นโรคเช่นนี้น ต้องมีการห้ามปรามไม่ให้กลับมาติดคุก เพราะอันตราย แต่เมื่อกลับมาเข้าเรือนจำ กรมราชทัณฑ์แถลงข่าวถึง 4 โรคกลุ่มเปราะบางดังกล่าว ถ้าป่วยจริงคงไม่ว่ากัน ต้องได้รับการรักษาเป็นเรื่องปกติ โดยเทียบกับกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต นักธุรกิจใหญ่ ติดคุกในเรือนจำทองผาภูมิ กาญจนบุรี คดีเสือดำ จนถูกประณามมาก แต่เขาไปศาลทุกนัด เมื่อถูกตัดสินก็เดินเข้าคุก ซึ่งสังคมไม่สงสัยอะไรเลย ไม่ตามไปตรวจสอบด้วย แต่ทักษิณป่วย กลับถูกเรียกร้องแรงและเร็วมากให้เกิดการตรวจสอบอย่างเข้มข้นขึ้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง