พรรคขั้วเดิม หลุดตำแหน่งเก่า

View icon 25
วันที่ 2 ก.ย. 2566 | 16.32 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - อย่างที่เราทราบกันแล้วว่า 11 พรรค ในรัฐบาลสลายขั้ว ของเพื่อไทย มีพรรคการเมืองเดิมอยู่ 4 พรรค คือ ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, ชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนากล้า และอีกหนึ่งพรรคใหม่ที่แตกตัวมาจากพลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ คือ รวมไทยสร้างชาติ

รัฐบาลที่ผ่านมาแต่ละพรรค นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอะไร และปัจจุบันได้ตำแหน่งไหน เริ่มที่พรรคอันดับ 2 อย่างภูมิใจไทย ที่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองค่อนข้างสูง ในปี 2562 ได้ สส.มา 51 คน เก้าอี้รัฐมนตรี 8 ตำแหน่ง 7 คน มาคราวนี้กวาด สส. ได้ 71 คน มากกว่าเดิม 20 คน ได้รับการจัดสรรโควตารัฐมนตรี 9 ตำแหน่ง 8 คน ตำแหน่งหลัก ๆ ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการเปลี่ยนไป ไม่ได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีคมนาคม และท่องเที่ยวฯ แต่ได้ มหาดไทย มา 2 คน ศึกษาธิการ และแรงงาน

ส่วนพลังประชารัฐ ครม.ที่แล้ว เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล คราวนี้เป็นได้แค่พรรคอันดับ 3 ในรัฐบาลสลายขั้ว ได้มา 40 เสียง จากเดิม 116 เสียง ในปี 2562 ได้ 20 ตำแหน่ง 19 คน หลังได้ สส. ลดลงถึง 76 เสียง ทำให้โควตารัฐมนตรีลดฮวบเลย เหลือ 2 รัฐมนตรีว่าการ กับอีก 1 รัฐมนตรีช่วยฯ ซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะเก้าอี้ที่ได้ตำแหน่งที่ได้ ไม่ใช่ตำแหน่งที่พลังประชารัฐเคยดูแล อีกทั้งคราวนี้ไม่มีชื่อ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ร่วมใน ครม. ด้วย แต่ส่งน้องชาย พลตำรวจเอกพัชรวาท มานั่งเก้าอี้ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา รอบนี้เท่าทุนได้ สส. 10 คนเท่ากับตอนเลือกตั้งปี 2562 แต่ที่ขาดทุน คือ โควตารัฐมตรี เหลือแค่ตำแหน่งเดียว จากเดิมมี 2 ตำแหน่ง ซึ่งคราวนี้ก็ได้แค่ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์

ส่วนชาติพัฒนากล้า คราวที่แล้วได้ สส.มา 3 ที่นั่ง มาคราวนี้เหลือ 2 ที่นั่ง แต่เก้าอี้รัฐมนตรีไม่ได้แม้แต่ตำแหน่งเดียว จากเดิมเคยได้ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องลาออกจากตำแหน่ง เพื่อคืนเก้าอี้ให้กับ พลังประชารัฐ ไปแก้ปัญหาภายใน มาครั้งนี้ไม่มีชื่อใน ครม.ชุดใหม่ตั้งแต่ต้นแต่ยังได้ชื่อว่า ไม่หลุดขบวนอำนาจ เป็นหนึ่งใน 11 พรรครัฐบาลสลายขั้ว

พรรคสุดท้าย รวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคใหม่ที่แตกตัวมาจากสองพรรค คือ พลังประชารัฐ กับประชาธิปัตย์ พรรคนี้ กำไรสุด ๆ ตั้งพรรคใหม่แต่มีรัฐมนตรี ติดตัวมาตั้งแต่ยังไม่มี สส. เป็นของตัวเอง

รวมไทยสร้างชาติได้ 4 เก้าอี้ ประกอบด้วย รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งหมดจะเห็นว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการฯ เดิมที่เคยได้เลย สลับกันหมด ส่วนผลงานจะออกมาเป็นอย่างไร ยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง