คน กทม. มีความสุขน้อยลง หลังพ้นโควิด-19

View icon 78
วันที่ 3 ก.ย. 2566 | 04.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คนกรุงเทพมหานคร น่าเป็นห่วงปัญหาสุขภาพจิต หลังมีข้อมูลพบว่า คน กทม. มีความสุขน้อยลง จากปัญหารุมเร้า เรื้อรังยาวนาน ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

เป็นข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ผลการประเมินสุขภาพจิตของคนไทยในปี 2566 เฉพาะกลุ่มที่มีความเครียด อาศัยอยู่ใน กทม. พบว่า กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มีความเครียดในระดับสูงมาก และเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า มากถึง 58 เปอร์เซ็นต์ ปัญหาหลักมาจากความสัมพันธ์ชีวิตคู่ ชีวิตครอบครัวที่แย่ลง และปัญหาด้านเศรษฐกิจ เงินขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แม้จะผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 มาแล้วก็ตาม แต่พบว่า คน กทม. ยังมีความเครียดเพิ่มสูงขึ้น อาจเป็นเพราะรากลึกของปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น กลายเป็นคนตกงานมาหลายปี, เป็นหนี้สินรุงรัง พัวพันต่อการใช้ชีวิต ซึ่งปัจจัยเหล่านี้พบในกลุ่มคนช่วงวัยทำงาน ทำให้ปริมาณความสุขลดลงโดยไม่รู้ตัว และลดลงมากกว่าตอนวิกฤตโควิด-19 ระบาดอีกด้วย

วิธีสังเกตตนเองให้ดูว่าเครียดหรือไม่ สำรวจจากพฤติกรรมแต่ละวัน กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เบื่อทุกอย่าง เศร้ากว่าปกติ หรือว่ามีคนรอบตัวทักว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม ไปจนถึงมีความคิดอยากตาย ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ให้ลองเขียนปัญหาที่ตนมี แล้วค่อย ๆ แก้ไข หากดีขึ้นให้ขีดปัญหาทิ้ง ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการปัญหารอบตัวให้ลดลงได้ ขอเพียงกำลังกาย กำลังใจพร้อมสู้เดินหน้าแก้ปัญหาด้วยตนเอง อย่าปล่อยให้ความสุขในชีวิตลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง