พบปัญหาสุขภาพจิตคนไทยกลับจากอิสราเอล 20 คน

View icon 47
วันที่ 16 ต.ค. 2566 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงสาธารณสุข พบปัญหาสุขภาพจิตแรงงานไทยที่กลับมาจากอิสราเอล บางคนมีอาการเครียด นอนไม่หลับ และยังตื่นตัว

พบปัญหาสุขภาพจิตคนไทยกลับจากอิสราเอล 20 คน
ทีมแพทย์รายงาน กรณีอพยพคนไทยจากเหตุความไม่สงบในอิสราเอล ตัวเลขสะสม 4 เที่ยวบิน อยู่ที่ 161 คน พบแรงงานมีปัญหาสุขภาพจิต 20 คน มีอาการเครียด 5 คน, นอนไม่หลับ 7 คน ต้องพบจิตแพทย์ 3 คน และยังมีภาวะตื่นตัวมากเกินไป (Hyperarousal) 5 คน ต้องรับการดูแลอย่างใกล้ชิด

เยียวยา หางานใหม่ ฝึกทักษะฝีมือ และติดตามค่าจ้างค้างจ่าย
ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน สั่งดูแลแรงงานที่กลับมาจากอิสราเอลรอบด้าน ให้เยียวยา-หางานใหม่-ฝึกทักษะฝีมือ และติดตามสิทธิประโยชน์ ค่าจ้างที่ค้างจ่าย

เริ่มจาก การเยียวยาให้แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เมื่อกลับถึงไทยแล้ว รับทันที 15,000 บาท หากต้องการหางาน ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ทางกระทรวงฯจะเจรจาประสานให้ กรณีอยากกลับไปทำที่อิสราเอลเหมือนเดิม ต้องรอให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติก่อน หรือ งานใหม่ในประเทศ ต่างประเทศ พร้อมจัดหาให้ทันที

และหากต้องการฝึกอาชีพใหม่ ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมเปิดอบรมฝึกทักษะให้ทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการฝึกทักษะด้านอาชีพเสริม และสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ต่อไป

สุดท้าย ให้ดูแลสิทธิประโยชน์ และค่าจ้างค้างจ่ายแรงงาน โดยให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำประเทศอิสราเอล ประสานนายจ้างเพื่อดำเนินการ จ่ายค่าจ้างส่วนที่ยังค้างจ่าย