จตุพรเชื่อนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คงเป็นไปไม่ได้

จตุพรเชื่อนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คงเป็นไปไม่ได้

View icon 117
วันที่ 4 ก.ย. 2566 | 10.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"จตุพร" เชื่อนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คงเป็นไปไม่ได้ ตัวแทนกลุ่มทุนรถไฟฟ้าในรัฐบาล ต่อต้านแน่นอน จวกยิ่งพูดก็ยิ่งไม่เหมือนเดิม ยกเลิกเกณฑ์ทหารก็เปลี่ยนมาเป็นลดจำนวนการเกณฑ์ให้น้อยลง ยังไม่รู้ว่านโยบายอะไรจะทำได้จริงบ้าง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.66 โดยข้อความตอนหนึ่ง ระบุว่า ตนดำรงจุดยืนไม่เอารัฐบาลตระบัดสัตย์มาตั้งแต่ พ.ค. 2535 หรือ 31 ปีที่แล้ว ดังนั้น จึงไม่ยอมรับรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เพราะเป็นรัฐบาลตระบัดสัตย์ ไม่ยึดมั่นคำพูดเคยให้ไว้กับประชาชน และยังกลับคำ แล้วเปลี่ยนนโยบายไปมา ยิ่งพูดก็ยิ่งไม่เหมือนเดิม ซึ่งยังไม่รู้ว่านโยบายอะไรจะทำได้จริงกันบ้าง

กรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังนัดกินข้าวผูกสัมพันธ์ไมตรีกับผู้นำเหล่าทัพ โดยระบุถึงนโยบายเกณฑ์ทหาร ซึ่งเปลี่ยนจากเคยประกาศว่ายกเลิกมาเป็นลดจำนวนการเกณฑ์ให้น้อยลง โดยนโยบายแบบนี้ไม่ต้องประกาศก็ได้เพราะฝ่ายทหารและทุกเหล่าทัพได้ทำมาปกติทุกปี และจำนวนการเกณฑ์ทหารยังแตกต่างกันไปตามการสมัครเป็นทหารด้วย หากปีไหนสมัครมากการเกณฑ์ย่อมลดน้อยลงเป็นธรรมดา และไม่จำเป็นต้องลดการเกณฑ์เลย หรือทำเป็นนโยบายของรัฐบาลกันเลย

นอกจากนี้ รัฐบาลตระบัดสัตย์ยังเสนอลดราคาพลังงาน ซึ่งความจริงแล้วราคาน้ำมันมีการลดลงและขึ้นมาต่อเนื่อง สิ่งสำคัญถ้ารัฐบาลต้องการช่วยประชาชนกันจริงๆ ต้องกล้าประกาศว่า จะลดราคาพลังงาน แล้วไม่ยอมให้ขึ้นราคาอีกจึงน่าสนใจและเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า

"การประกาศนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่รู้ทำได้จริงหรือเปล่า และตัวแทนทุนรถไฟฟ้าที่อยู่ในรัฐบาลจะยอมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลเริ่มเสียงแผ่วเบา ออกอาการแล้ว โดยอ้างเป็นรัฐบาลผสม ไม่ได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียว แต่เพื่อไทยได้คุมกระทรวงคมนาคมพรรคเดียวจึงต้องทำได้ตามประกาศหาเสียงเอาไว้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง