น้ำมันรั่วชลบุรี ดร.ธรณ์อัปเดตสถานการณ์จับตาเคลื่อนเข้าฝั่ง

น้ำมันรั่วชลบุรี ดร.ธรณ์อัปเดตสถานการณ์จับตาเคลื่อนเข้าฝั่ง

View icon 120
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น้ำมันรั่วชลบุรี ดร.ธรณ์อัปเดตสถานการณ์จับตาเคลื่อนเข้าฝั่ง ชี้ การติดตามต้องใช้เวลาหลายวัน หวังไม่กระทบธรรมชาติ-ชาวประมง

วันนี้(5 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 11.18 น. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อัปเดตสถานการณ์น้ำมันรั่วศรีราชา จ.ชลบุรี โดยใช้ภาพและข้อมูลจาก GISTDA

ดร.ธรณ์ อธิบายว่า ภาพที่เห็นคือภาพดาวเทียม ถ่ายเมื่อ 06.00 เช้าวันนี้ จะเห็นว่ามีคราบน้ำมันกระจายเป็นหย่อม มีภาพถ่ายทางอากาศยืนยันจุดที่วิเคราะห์ว่าเป็นคราบน้ำมัน หย่อมแรกอยู่ในภาพล่างสุดซ้ายคือเกาะค้างคาว มีภาพทางอากาศเห็นคราบน้ำมันในอ่าวเล็ก ๆ ทางเหนือ บริเวณนั้นมีปะการังน้ำตื้น คณะประมงเพิ่งสำรวจไปเมื่อไม่นานนี้ คราบน้ำมันยังอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกเกาะสีชัง แต่จุดที่อยากให้ดูคือภาพซ้ายบนสุด ตรงนั้นมีเกาะเล็ก ๆ อยู่หลายเกาะ มีปะการังน้ำตื้น เช่น เกาะร้านดอกไม้ คณะประมงเพิ่งสำรวจไปอีกเช่นกัน

เกาะนี้ยังเป็นจุดฟื้นฟูปะการังของกรมทะเล ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์เรือชนแนวปะการังเมื่อสมัยก่อน คราวนี้มาดูภาพด้านขวา มีภาพเดียวแสดงหย่อมน้ำมันเล็ก ๆ ที่กำลังลอยอยู่ระหว่างเกาะสีชังกับศรีราชา

เมื่อดูจากทิศทางกระแสน้ำและคลื่นลม โดยใช้ข้อมูลเรดาร์ชายฝั่งของ GISTDA คราบจะลอยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ฝั่งศรีราชา คราบน้ำมันกระจายเป็นหย่อมแบบนี้หมายความว่าจะทยอยขึ้น การตรวจสอบดีที่สุดคือตามชายหาด เพื่อดูคราบน้ำมันหรือก้อนน้ำมันดิน

พื้นที่คือเกาะค้างคาว เกาะสีชังตะวันออก ชายฝั่งศรีราชา บางพระ และบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากน้ำมันกระจายเป็นหย่อม เข้าฝั่งเร็วช้าต่างกัน การติดตามอาจต้องใช้เวลาหลายวัน นับตั้งแต่เที่ยงนี้เป็นต้นไป

สำหรับการกำจัดคราบใช้ 2 วิธีคือทุ่นกักและสารช่วยกำจัด แต่น้ำมันที่ลอยกระจายเป็นหย่อม อีกทั้งคลื่นลม อาจทำได้ยากหน่อย กรมควบคุมมลพิษอนุมัติสาร 4,500 ลิตร สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันตามที่แจ้ง (1:10) ถือว่าไม่สับสนเมื่อเทียบกับครั้งก่อน ส่วนคณะประมงมีสถานีแถวฝั่งศรีราชา ตอนนี้ออกเก็บข้อมูลล่วงหน้าเท่าที่ทำได้ไว้แล้ว ยังมีของหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กรมทะเล กรมควบคุมมลพิษ ฯลฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลกระทบครั้งนี้จะไม่มากมาย ทั้งต่อระบบนิเวศ (แนวปะการัง) และต่อกิจการของพี่น้องริมชายฝั่ง สำหรับการแก้ปัญหา/ล้อมคอกที่ยังล้อมไม่สำเร็จ คงต้องว่ากันต่อไป