ค่าไฟฟ้า-ก๊าซหุงต้มส่อราคาพุ่ง

View icon 39
วันที่ 7 ก.ย. 2566 | 11.39 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะมันเกี่ยวข้องกับเงินในกระเป๋าของคุณผู้ชม และยังกระทบไปยังกระเป๋าเงินของรัฐบาลด้วย เพราะรัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะลดทั้งค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน หลังประชุม คณะรัฐมนตรี นัดแรก แต่บอกก่อนว่าตอนนี้ ราคาหนี ขยับขึ้นอีกแล้ว แน่นอนว่า เงินเติมเข้ามาดูแลราคาพลังงาน รัฐคงต้องหาเพิ่มอีก

ข่าวร้าย เปิดเผยโดย นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. ออกมาบอกว่า เผยว่าการผลิตพลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นต้น ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.9% เพราะแหล่งน้ำมันดิบทานตะวัน มีกำลังการผลิตลดลงถึง 30% ส่วนแหล่งก๊าซเอราวัณ G1/61 กำลังการผลิตต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ ว่าปีนี้จะได้ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยกำลังการผลิตน่าจะอยู่ที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ดังนั้นคงต้องมีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือก๊าซแอลเอ็นจี เข้ามาเพิ่มเติมเสริมกำลังผลิต ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกครึ่งปีหลัง มีสัญญาณปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศตะวันตก รวมทั้งประเทศซาอุดีอาระเบีย จะขยายเวลาการลดกำลังการผลิตที่ต้องติดตามใกล้ชิด ส่วนของราคาก๊าซธรรมชาติเหลว LPG ก็มีแนวโน้มขยับสูงขึ้น เรียกได้ว่า เชื้อเพลิงพื้นฐานสูงขึ้นเกือบทั้งหมด ส่วนตัวช่วยอย่างการรับซื้อ ไฟฟ้าจาก สปป.ลาว พบว่า เอลนีโญ เริ่มคุกคาม สปป.ลาว ทำให้น้ำในเขื่อนน้อยลง กระทบต่อการผลิตไฟฟ้า มาส่งขายให้ไทย เพราะต้นทุนจะสูงขึ้นนั่นเอง

ส่วนภาพรวมการใช้พลังงานของไทย อาจเพิ่มสูงขึ้น จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่จะฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้นนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง