สภาพอากาศแปรปรวนที่ฮ่องกงและญี่ปุ่น

View icon 231
วันที่ 9 ก.ย. 2566 | 08.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี ที่ฮ่องกง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขณะเดียวกัน ที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญพายุโซนร้อนยุนยางที่เริ่มอ่อนกำลังลงแล้ว

อิทธิพลจากพายุไห่ขุ่ย ทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่สุดในรอบ 140 ปี ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวานนี้ สามารถวัดปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยได้มากกว่า 200 มิลลิเมตร บนเกาะหลักของฮ่องกง และที่เกาลูน ซึ่งฝนตกหนักทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมชั้นล่างของห้างสรรพสินค้า และสถานีรถไฟใต้ดิน

โดยยังพบว่า กระแสน้ำได้นำพาซากสิ่งของต่าง ๆ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ และเศษขยะ ลอยมากับน้ำด้วย นอกจากนี้ ยังมีการเผยภาพน้ำท่วมที่ไหลราวกับน้ำตกตามขั้นบันได และบริเวณที่สูงภายในเมือง รวมไปถึงยังมีรายงานเหตุดินถล่ม และหลุมยุบที่ลึกกว่า 1 เมตร จนทำให้รถยนต์ถูกดูดลงไป

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน หลังจากถูกพบว่า ลอยอยู่เหนือน้ำท่วมฉับพลัน และพบผู้บาดเจ็บอีกกว่า 144 คน โดยยังมีหมูมากกว่า 100 ตัว ที่ชายแดนติดนครเซิ้นเจิ้นจมน้ำตายด้วย

ทั้งนี้ ผลจากฝนตกหนักและน้ำท่วม ยังทำให้โรงเรียนหลายแห่ง ร้านค้าในย่านธุรกิจ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ ประกาศปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนอุโมงค์ข้ามท่าเรือของฮ่องกง ซึ่งถูกใช้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างเกาะหลักกับเกาลูน ถูกน้ำท่วมไปกว่าครึ่งหนึ่ง และสำหรับท่าเรือข้ามไปยังมาเก๊า ก็จะระงับการเดินทางในช่วงนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับพายุโซนร้อนยุนยางที่ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ยังคงทำให้เกิดน้ำท่วมหลายแห่ง โดยที่สถานีรถไฟในย่านชินจุกุในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำที่ทะลักเข้ามาภายในสถานีออกโดยเร็ว แต่ยังคงมีผู้โดยสารมาใช้บริการหนาแน่น แม้ว่าจะเกิดพายุ แต่สถานีได้เปิดให้บริการเที่ยวรถไฟตามปกติ

ด้านสำนักงานอุตุนิยทวิทยาของญี่ปุ่นเผยว่า ในวันนี้จะยังคงเกิดฝนตกหนักร่วมกับเกิดฟ้าร้อง ในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศ โดยได้ออกคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดโคลนถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ราบต่ำด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง