ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลถล่ม นโยบายรัฐบาล ต่อวันที่สอง  หลังวันแรก ใช้เวลารวม  15 ชั่วโมง 50 นาที

ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลถล่ม นโยบายรัฐบาล ต่อวันที่สอง หลังวันแรก ใช้เวลารวม 15 ชั่วโมง 50 นาที

View icon 147
วันที่ 12 ก.ย. 2566 | 07.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนอร์ สั่งพักประชุมตี 1.30 น. สรุปวันแรกนโยบายเงินดิจิทัจ 10,000 บาท และ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ถูกฝ่ายค้าน และสว. โจมตีอย่างหนัก ขณะที่ นายกรัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจง 1 ครั้ง ช่วงกลางดึก ประชุมมีการประท้วงวุ่นวายหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดี  ทิ้งทาย เสนอนิรโทษฯ ให้ผู้ถูกคดีทวงคืนผืนป่ายุคประยุทธ์  ขณะที่เหลือเวฃลาอภิปรายรวม 14 ชม. จากทั้งหมด 30 ชั่วโมง

วันนี้ ( 12 ก.ย. 66)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภาวันแรกวานนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อให้คณะรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 วันแรก ปรากฎว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้สั่งพักการประชุมเมื่อตีหนึ่งครึ่ง ( 01.30 น) ที่ผ่านมา  พร้อมขอให้สมาชิกลงชื่อไว้เพื่อไปอภิปรายต่อในเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย และกำหนดเวลาไม่เกิน 24.00 น

ภาพรวมอภิปรายวันแรก  สว. และ สส.ฝ่ายค้าน พุ่งเป้าโจมตีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เงินดิจิทัล  1 หมื่นบาท และ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายมากที่สุด  ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจง 1 ครั้ง เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ยืนยันนโยบายรัฐบาลตรงปกตามที่หาเสียง และเดินทางกลับเมื่อเวลา 20.50 น. รวมทั้ง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีหลายคนที่ถูกพาดพิงนโนบายก็ลุกขึ้นชี้แจงเช่นกัน

ขณะที่บรรยากาศการอภิปรายช่วงดึก เกิดเหตุวุ่น เมื่อ สส.ก้าวไกล ลุกประท้วง นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม หลังไม่อนุญาติให้ใช้ภาพคณะรัฐมนตรี 3 ภาพ ขึ้นจอประกอบการอภิปราย โดยไม่ระบุว่าขัดข้อบังคับการประชุมข้อใดนั้น นอกจากให้เหตุผลว่า “ไม่จำเป็น ไม่ทราบว่า มีวัตถุประสงค์อะไร” จากนั้นมีสส.อภิปรายสลับกันไปมา ระหว่างซีกรัฐบาลและฝ่านค้าน โดยส่วนใหญ่ลุกอภิปราย เสนอแนะต่อนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทางการเกษตร แหล่งน้ำ การแก้ไขที่ดินทำกิน โดย สส.พรรคก้าวไกล  ได้เสนอให้มีการนิรโทษกรรมให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนพื้นป่าของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย

อย่างไรก็ตามต้องติดตามข้อมูลเด็ดของสส.ฝ่ายค้าน ที่ยังเหลือผู้อภิปรายนับ 10 คน ที่เตรียมข้อมูลอภิปรายโจมตีรัฐบาล ซึ่งในวันแรกรัฐสภา  ใช้เวลาอภิปรายรวม 15 ชั่วโมง 50 นาที 18 วินาที ทำให้เหลือเวลา อีกประมาณ 14 ชั่วโมง