เงินเดือน ขรก.ติดเทรนทวิตเตอร์ข้ามวัน อ.สมชัย สงสารรัฐบาลเรื่องดีๆ ถูกกลบหมด

เงินเดือน ขรก.ติดเทรนทวิตเตอร์ข้ามวัน อ.สมชัย สงสารรัฐบาลเรื่องดีๆ ถูกกลบหมด

View icon 471
วันที่ 14 ก.ย. 2566 | 07.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เงินเดือนข้าราชการติดเทรนทวิตเตอร์ข้ามวัน อ.สมชัย สงสารรัฐบาลเรื่องดีๆ ถูกกลบหมด บทเรียนแรกของรัฐบาลเพื่อไทย แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด ทดลองใช้ก่อน ถ้าแย่ก็ถอย ยกข้อกฎหมายสอนมวย ไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐบาล

เงินเดือนข้าราชการติดเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทยข้ามวัน วันนี้ (14 ก.ย.66) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการ แสดงความเห็นในฐานะข้าราชบำนาญผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงบทเรียนที่ 1 สำหรับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย 4 ข้อ ดังนี้

1.มติ ครม. ที่ควรจะเป็นข่าวดีให้ประชาชนชื่นชม มีตั้ง 7-8 เรื่อง ไป ๆ มา ๆ โดนกลบด้วยเรื่อง แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ให้ข้าราชการด่าทั้งประเทศ ขึ้นทวิตเตอร์อันดับหนึ่งเรื่องเดียว  เรื่องดี ๆ อื่น ๆ คนแทบไม่พูดถึง
2. การทำงานของพรรคไทยรักไทยในอดีต ใช้วิธีการสำรวจ วิจัย ก่อนออกเป็นนโยบาย ทำให้นโยบายตรงใจประชาชน แต่เรื่องนี้กลับตรงข้าม ไม่ทันถามข้าราชการ ก็ฟันเปรี้ยงว่าจะเริ่ม 1 มกราคม 2567 สรุป อื้ออึงไปด้วยเสียงคัดค้าน
3. สมัยคุณทักษิณ (นายทักษิณ ชินวัตร) การเปลี่ยนแปลงยังรู้จักทดลองใช้ในบางที่ก่อน แบบ sand box เช่น “อาจสามารถโมเดล” สมัยนี้ คุณเศรษฐา (นายเศรษฐา ทวีสิน) อาจชอบทุบโต๊ะเอา โดยตัวเองก็ไม่รู้เรื่องราชการ เสนอว่า ทดลองใช้ กับข้าราชการในสำนักนายกรัฐมนตรี และ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อน 3 เดือนดีไหม 
4. ถ้า feedback ดีก็เดินหน้า แต่ถ้าแย่ก็ควรถอย โดยยอมยกเลิกหมด จะเข้าท่ากว่า รักษาหน้า โดยทำเป็นทางเลือก “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ใครอยากได้แบบไหนก็จะจัดระบบให้ มันเหนื่อยคนทำ กรมบัญชีกลาง ก็กล้า ๆ พูดหน่อย ไม่ใช่ “ได้ครับผม เหมาะสมครับท่าน”

อ.สมชัย ยังได้วิจารณ์การแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ของนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ขออภัยจริง เห็นข่าวท่านโฆษกแล้ว สงสารรัฐบาลทันที โฆษกรัฐบาลบอกว่า คำสั่งนายกรัฐมนตรี เทียบเท่ามติ ครม. และ มติ ครม. เหนือคำสั่ง คสช. ใจจริงก็อยากจะเชียร์ให้ทำเช่นนั้นได้  จะได้ใช้คำสั่งนายกรัฐมนตรี ล้างคำสั่ง คสช. ที่แย่ ๆ ให้หมด แต่ในทาง กฎหมายคำสั่ง คสช. มีฐานะเทียบเท่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจะแก้หรือยกเลิกคำสั่ง คสช. ต้องเสนอเป็นกฎหมายเข้าสภาฯ ไม่สามารถใช้มติ ครม.ได้

"อีกทั้ง คำสั่ง หรือการสั่งการของนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เท่ามติ ครม. ไม่เช่นนั้น จะเสียเวลาประชุม ครม.ทำไม  นายกรัฐมนตรีสั่งเลยไม่ดีกว่าหรือ"

อ.สมชัย ระบุอีกว่า ส่วนคำกล่าวที่ว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์  ก็เป็นความเข้าใจผิด เพราะรัฏฐาธิปัตย์ หรือการเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่สุดในรัฐ นั้น คือ คณะรัฐประหาร ที่รวมอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการไว้ที่เดียว  สถานะปัจจุบันของรัฐบาล  เป็นแค่หนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย  หาใช่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ไม่

“ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึง ต้องมีรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย  และไม่ควรมีสัตวแพทย์เป็นโฆษกรัฐบาล” อ.สมชัยระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง