"พิชิต" เอาจริง มอบเด็จพี่ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน

"พิชิต" เอาจริง มอบเด็จพี่ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน

View icon 420
วันที่ 17 ก.ย. 2566 | 09.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พิชิต ชื่นบาน” เอาจริง มอบเด็จพี่ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน ไม่เลิกแซะ ทำให้สังคมเข้าใจผิด แจงคดีละเมิดอำนาจศาลไม่ใช่เรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาล

วันนี้ (17 ก.ย.66) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะได้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน เปิดเผยว่า วันที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ตนพร้อมทนายความจะไปยื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นักวิชาการมหาวิทยาลัยชื่อดังต่อ ศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อนายพิชิต ชื่นบาน 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกฯ 9 คน ซึ่งมีชื่อนายพิชิต ชื่นบาน รวมอยู่ด้วย นายสมชัยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะใส่ความนายพิชิต ในเรื่องเดิมที่นายสมชัยเคยโพสต์ในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับกรณีที่นายพิชิตเคยต้องคำพิพากษาในคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ และไม่ใช่คดีอาญา แต่การให้สัมภาษณ์ของนายสมชัยเพื่อให้สังคมเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ โดยการฟ้องคดีนี้นายพิชิตจะเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาทด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นายพิชิตยื่นฟ้องนายสมชัยเพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของคนในสังคม เพราะเรื่องที่นายพิชิตต้องคำพิพากษานั้น ไม่ใช่เรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาล และไม่ใช่คดีอาญาด้วย เรื่องนี้     นายสมชัย ฯ ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างดีว่า ความผิดฐานให้สินบนกับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลเป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้ นายพิชิตเคยสมัคร สส. และได้รับเลือกเป็น สส. มาแล้วเมื่อปี 2554 ซึ่งขณะนั้นนายสมชัยเป็น กกต. ก็ได้ทราบมติของ กกต. ที่วินิจฉัยว่านายพิชิตไม่ขาดคุณสมบัติในการสมัคร เพราะไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน และการที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้นายพิชิต เป็นที่ปรึกษานายกฯ ก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องคดีของนายพิชิตเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง