พิชิต สั่ง พศ. เอาจริง ลัทธิเชื่อมจิต อย่างน้อยต้องชี้ผิด ชี้ถูก

พิชิต สั่ง พศ. เอาจริง ลัทธิเชื่อมจิต อย่างน้อยต้องชี้ผิด ชี้ถูก

View icon 82
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 15.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พิชิต" สั่งสำนักพุทธฯ เอาจริง ลัทธิเชื่อมจิต อย่างน้อยต้องชี้ผิดชี้ถูก ธรรมะไม่ใช่เรื่องซื้อขาย 17 พ.ค.นี้ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

วันนี้ (15 พ.ค.67) นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีลัทธิเชื่อมจิตว่า ได้ตั้งคณะกรรมการฯ โดยผู้อำนวยการ (ผอ.) สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อเอาจริงเอาจังไม่ให้สำนักพุทธฯ ที่ดูแลกำกับอยู่นิ่งเฉย เพราะมองว่าสังคมต้องได้รับความกระจ่างในเรื่องนี้ แม้ว่าสำนักพุทธฯ จะไม่มีอำนาจดำเนินคดีทางอาญา หากมีการล่วงล้ำทางกฎหมาย แต่ได้ให้นโยบายกับสำนักพุทธฯ ว่าต้องกล้าชี้ผิดชี้ถูกลัทธิเชื่อมจิต ต้องประมวลเรื่อง และนำเสนอต่อที่ประชุมเถรสมาคมในวันที่ 20 พ.ค.นี้

นายพิชิต กล่าวต่อว่า สำนักพุทธภายใต้การดูแลกำกับของตน ศรัทธาอย่าแกว่ง ธรรมะไม่ใช่สิ่งซื้อขาย กรณีนี้หากมีการแถว่าเชื่อมจิตมีจริง ไม่อิงหลักพระพุทธศาสนา ก็ถือว่าเป็นหน้าที่และภารกิจที่ต้องดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งต้องให้สำนักพุทธฯปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อทำนุบำรุงและดูแลหลักศาสนาต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันที่ 17 พ.ค.นี้ จะเชิญผอ.สำนักพุทธฯ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน คาดว่าหลังการแถลงข่าวจะมีคำยืนยันจากสำนักพุทธฯ ถึงกรณีนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง