อัยการสั่งฟ้อง ฌอน บูรณะหิรัญ ปมเงินบริจาค

View icon 43
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 16.01 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อัยการสั่งฟ้อง ไลฟ์โคชชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ข้อหาโกงเงินประชาชน ปมเงินบริจาคไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยศาลออกหมายเรียกนัดผู้เสียหายเป็นพยาน 10 ตุลาคมนี้

โดยเรื่องดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นจากวันที่ 23 มิถุนายน 2563 นายฌอนได้ลงคลิปในเฟซบุ๊ก ระบุว่ามาปลูกต้นไม้กับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในคลิป ฌอนได้พูดถึงพลเอกประวิตรว่า "พอเจอตัวจริง เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราจะได้เจอตัวเขาจริง ๆ และสัมผัสเขา" จนกลายเป็นปมดรามา เนื่องจากขณะนั้น พลเอกประวิตร มีคดีนาฬิกาที่ยืมเพื่อนมา ส่งผลให้ชื่อของฌอนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งทันที

จากนั้นเรื่องราวก็เริ่มบานปลาย ลามไปเรื่องเงินบริจาคไฟป่า มีการขุดว่าในเดือนมีนาคม 2563 ฌอนได้เปิดรับเงินบริจาค ให้คนโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง เพื่อจะนำเงินไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สู้ไฟป่า และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตัวจริงได้ออกมาตั้งคำถามว่า แล้วเงินบริจาคอยู่ไหน และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับสิ่งของจากนายฌอนเลย

ต่อมา นายฌอน ก็ออกมาชี้แจง แต่ยิ่งทำให้เรื่องบานปลาย เพราะเงิน 1 ใน 3 ของยอดบริจาค ถูกนำไปใช้เป็นค่าผลิตสื่อและโพรโมตโพสต์ รวมทั้งนำเงินไปช่วยโควิด-19 ซึ่งถูกมองว่าผิดวัตถุประสงค์ในการขอรับบริจาค

ล่าสุด เพจ CSI LA โพสต์ข้อความระบุว่า "และแล้ววันนี้ก็มาถึง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้อง ฌอน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ผู้เสียหายที่ทางเพจได้รวมกลุ่มไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนได้รับหนังสือจากศาล และพร้อมที่จะไปเป็นพยานทุกคน" โดยในเอกสารที่ทางเพจออกมาเปิดเผย ศาลได้ออกหมายเรียก นัดผู้เสียหายเป็นพยานในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง