DSI เรียกสอบอีก 20 บริษัทฯ คดีฮั้วประมูลบริษัท กำนันนก

View icon 37
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เป็นวันที่ 2 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ออกหมายเรียกบริษัทที่ซื้อซองประมูลโครงการก่อสร้างถนนทางหลวง มาชี้แจงเพื่อหาข้อพิรุธคดีฮั้วประมูลกำนันนก ซึ่งจะมีอีก 20 บริษัท ที่มีกำหนดนัดให้มาพบในวันนี้

ตัวแทนบริษัทรับเหมาก่อสร้างกลุ่มที่ 2 ที่ DSI ได้ออกหมายเรียกผู้มีรายชื่อว่าได้ยื่นซื้อซองประมูลโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 375 2 โครงการ ที่มีงบประมาณการก่อสร้างสูงเกิน 30 ล้านบาท ที่วันนี้มีกำหนดนัดให้เข้าพบพนักงานสอบสวนอีก 20 บริษัทฯ เพื่อชี้แจงมูลเหตุที่ไม่ยื่นเสนอราคาประมูล ทำให้บริษัทของ กำนันนก เป็นผู้ชนะการประมูล ว่ามีพิรุธข้อสงสัย ถูกข่มขู่ หรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ ได้ทยอยเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน DSI ตามนัดหมาย ซึ่งส่วนใหญ่ที่มาถึงก็ยังไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ในประเด็นที่กำลังมีข้อสงสัย

แหล่งข่าว DSI เปิดเผยว่า จากจำนวนบริษัทที่มีรายชื่อว่าซื้อซองประมูลทั้ง 58 บริษัท ได้แบ่งการออกหมายเรียกออกเป็น 3 วัน

วันแรก ได้เชิญตัวแทน 20 บริษัท แยกย่อยเป็นบริษัทที่ซื้อซองประมูลเมื่อปี 2560 และปี 2564 อย่างละ 10 บริษัทฯ มาชี้แจง ซึ่งก็คือเมื่อวานนี้ ปรากฏว่าตลอดทั้งวันมีบริษัทที่มาพบพนักงานสอบสวนจริง เพียง 12 บริษัท ส่วนอีก 8 บริษัท ยื่นหนังสือขอเลื่อนเข้าพบออกไปก่อน โดยให้สาเหตุว่าติดธุระ หรืออยู่ต่างจังหวัด แต่ยืนยันว่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน คาดว่าเหตุผลที่บางบริษัทขอเลื่อนไป เพราะได้ซื้อซองเสนอราคาทั้ง 2 โครงการ จึงอาจแจ้งเลื่อนเพื่อรอนำหลักฐานมาชี้แจง ทั้ง 2 โครงการในครั้งเดียว ส่วนวันนี้มีกำหนดนัดให้มาพบอีก 20 บริษัท ก็จะแบ่งเป็นการเรียกผู้ที่ซื้อซองประมูลใน 2 โครงการนี้เหมือนกัน และวันพรุ่งนี้วันสุดท้าย ก็ได้เรียกอีก 18 บริษัท ที่เหลือมาชี้แจง

ขณะที่วันนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า DSI ได้เพิ่มความเข้มในการสอบสวน ด้วยการติดแผ่นกระดาษที่บานหน้าต่างห้องที่ใช้ในการสอบปากคำ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกบันทึกภาพขณะสอบปากคำพยาน และให้สื่อมวลชนปักหลักรอด้านนอกห้องเท่านั้น ซึ่งจากการสังเกตของทีมข่าว พบว่าตลอดช่วงเช้าวันนี้ มีตัวแทนไม่น้อยกว่า 4 ราย เข้าให้ปากคำแล้ว ทั้งนี้ หลังสอบปากคำพยานครบ 3 วันแล้ว DSI ก็จะนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาว่ามีมูลความผิดเรื่องการฮั้วประมูล และเพียงพอให้รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง