แม่น้ำชี เอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำ

View icon 64
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่ขอชาวบ้านอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์น้ำ เพราะถึงแม้เขื่อนหลายแห่งจะระบายน้ำเพิ่ม แต่ไม่ส่งกระทบเป็นวงกว้าง ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำ

แม่น้ำชี เอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำ
สถานการณ์แม่น้ำชี ที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคามและยโสธร ขณะนี้ มีระดับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 2 เมตร แม้ชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนมหาสารคาม และเขื่อนยโสธร ก็ตาม แต่จะยังไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ดอน ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอเมืองมหาสารคาม กันทรวิชัย โกสุมพิสัย และบางตำบลของอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมและที่พักสงฆ์ ซึ่งทาง อบต. ได้ตั้งเต็นท์พอบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนไปได้ชั่วคราว

แม่น้ำมูลล้น อพยพชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ จ.อุบลราชธานี
ชุมชนริมแม่น้ำมูล ที่อำเภอวารินชำราบ และอำเภอเมืองอุบลราชธานี รวม 35 ครัวเรือน ได้แก่ ชุมชนวังแดง ชุมชนวัดบูรพา ชุมชนเกตุแก้ว และชุมชนท่าบ้งมั่ง ทยอยอพยพขึ้นมาที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่เทศบาลฯ จัดเตรียมไว้ให้รวม 3 แห่ง เกือบหมดแล้ว เนื่องจากมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนมากว่าสัปดาห์ ทำให้ช่วงนี้ หลายครัวเรือนขาดรายได้ เพราะส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างรายวัน ทำให้ขาดแคลนรายได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำอาหารและของใช้ที่จำเป็น เช่น สำหรับทารก และผู้สูงอายุ ไปช่วย

เช้าวันนี้ ระดับแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอีก 13 เซนติเมตร ปัจจุบันมีระดับน้ำอยูที่ 6 เมตร 70 เซนติเมตร และต่ำกว่าตลิ่งแค่ 30 เซนติเมตร เท่านั้น

เขื่อนเจ้าพระยา ออกหนังสือแจ้งเตือน ฉบับที่ 2
สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ออกหนังสือแจ้งเตือน 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนฯ มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำเป็นต้องระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ ในเกณฑ์เฉลี่ย 500-700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังมีระดับต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 8 เมตร แต่ที่เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว เป็นกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่ท้ายเขื่อนฯ เพราะระดับน้ำที่ไหลแรงขึ้นและน้ำมีสีขุ่น ทำให้ปลาในกระชังเริ่มไม่กินอาหารแล้ว

น้ำป่าเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากท่วมชุมชน วันที่ 2 จ.พิจิตร
พื้นที่ภาคเหนือ ยังเผชิญน้ำป่าจากที่สูงหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยที่ชุมชนตลาดใต้ เทศบาลตำบลทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เจอน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ เข้าท่วมเป็นวันที่ 2 แล้ว ความสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร และสถานการณ์ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังคงมีน้ำป่าหลากลงมาเพิ่ม ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก 5 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องขอสนับสนุนอาสาสมัคร เข้าไปขนย้ายทรัพย์สิน และอพยพชาวบ้านที่สมัครใจออกมาก่อน

พลังศรัทธา ร่วมสร้างสะพาน ซูตองเป้ ใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน 
กลุ่มชาวบ้าน ทหาร อาสาสมัคร และนักเรียน กว่า 400 คน ร่วมกันรื้อถอนสะพานซูตองเป้ วัดภูสมะณาราม ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา รวมระยะทางเกือบ 30 เมตร แต่ส่งผลกระทบกับโครงสร้างของสะพานทั้งหมด กว่า 600 เมตร โดยตัวสะพานที่ทอดผ่านทุ่งนาเกิดเอียง จากฐานตอม่อทรุด โดยการรื้อถอนและสร้างใหม่ เน้นความแข็งแรงกว่าของเก่า แต่จะยึดรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ไว้

ขณะนี้ มีผู้บริจาคแล้ว กว่า 900,000 บาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้ ประมาณ 1.5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง