บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านสุดทน ดมกลิ่นขี้หมูนานกว่า 20 ปี จ.ราชบุรี

View icon 280
วันที่ 20 ก.ย. 2566 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณ จะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" วันนี้เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านอำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี เพราะทนดมกลิ่นขี้หมูนาน 20 ปี เคยร้องเรียนหน่วยงานแก้ไขแล้ว แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น

ชาวบ้านในตำบลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ออกมารวมตัวเรียกร้องกับสื่อมวลชน หลังจากเดือดร้อนหนัก หลังจากต้องทนดมกลิ่นขี้หมูที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ นานกว่า 20 ปี

จนบางคนทนไม่ไหว ต้องยอมย้ายบ้านไปอยู่ที่อื่น บางคนต้องประกาศขายบ้านและที่ดินเพื่อจะไปหาซื้อที่อยู่ใหม่ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการรีสอร์ตในพื้นที่ต้องยอมปิดตัวเอง เพราะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการทนกลิ่นขี้หมูไม่ไหว โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เจ้าของฟาร์มแห่งนี้มีญาติเป็นนักการเมืองท้องถิ่น

นางวรรณา อิ่มรุ่งเรือง สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวัดเพลง หนึ่งในผู้เดือดร้อน บอกว่า กลิ่นขี้หมูจะรุนแรงมาก โดยเฉพาะช่วงฝนตก ที่ผ่านมาเคยไปร้องเรียนหลายที่ แต่พอมาตรวจที่ฟาร์มก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรดีขึ้น เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน จึงอยากให้ฟาร์มควบคุมกลิ่นให้อยู่แต่ในฟาร์ม ซึ่งฟาร์มนั้นตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ผลกระทบข้ามมาเกิดกับจังหวัดราชบุรี

ส่วน นายมานพ อรรถมานะ และ นางสาวสุวรรณา อรรถมานะ สองพี่น้อง บอกว่า บ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกับฟาร์มจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ โดยจะได้รับกลิ่นรุนแรงมากถึงขั้นแสบจมูก เวลาออกมานอกบ้านก็จะหายใจลำบาก เคยร้องเรียนไปหลายที่แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงอยากให้ฟาร์มควบคุมกลิ่นเหม็นให้ได้เพราะมีผลกระทบต่อชุมชน 

ขณะที่ผู้เสียหายอีกรายหนึ่ง บอกว่า ได้กลิ่นเหม็นขี้หมูมากว่า 20 ปี สิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าต้นเหตุมาจากฟาร์มนี้ เพราะช่วงที่หมูเป็นโรค ทางฟาร์มหยุดเลี้ยง ช่วงนั้นอากาศดีมาก แต่หลังจากกลับมาเลี้ยงสภาพอากาศก็เหมือนเดิม ที่ผ่านมาแจ้งให้ผู้นำชุมชนทราบ และแจ้งไปยังหน่วยงาน แต่เรื่องก็เงียบไป อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลชาวบ้าน