จับนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว จ.สมุทรปราการ เรียกรับสินบน กว่า 1.5 ล้านบาท

View icon 40
วันที่ 22 ก.ย. 2566 | 05.07 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากถูกกล่าวหาเรียกรับสินบนผู้ประกอบการแลกสัญญาลงนาม ยึดของกลางเงินสดกว่า 1.5 ล้านบาท

ตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. บุกจับนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ถือถุงสีดำใส่เงินเดินออกจากศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี แต่พยายามจะโยนถุงเข้าไปใต้ท้องรถ เจ้าหน้าที่จึงนำมาตรวจสอบ พบเงินของกลาง 1,560,650 บาท

ก่อนหน้านี้ตำรวจ บก.ปปป. ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการในพื้นที่ว่า ถูกนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับสินบนแลกกับหนังสือคู่สัญญา ที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามอนุมัติในโครงการจัดซื้อจอ LCD ซึ่งบริษัทของผู้เสียหายยื่นเสนอราคาแข่งขัน และเป็นผู้ชนะการเสนอราคา แต่ผู้บริหารของเทศบาลเมืองบางแก้ว ขอเงินค่าหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนาม จำนวนร้อยละ 25 ของวงเงินตามสัญญา ที่ได้หักค่าภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว หรือประมาณ 12,485,000 บาทเศษ โดยให้จ่ายก่อนครึ่งหนึ่ง คิดเป็นเงินประมาณ 1,560,630 บาท ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย

ด้านผู้เสียหาย จึงนำหลักฐานไปร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปปป. และจากการสืบสวนมีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอ เชื่อได้ว่านายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์จริง และเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นถึงเจ้าหน้าที่รัฐระดับผู้บริหารของเทศบาลเมืองบางแก้ว ซึ่งได้ใช้ตำแหน่ง อำนาจ หน้าที่ในทางมิชอบ และโดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหาย ประกอบกับมีข้อมูลว่าเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันกับผู้ประกอบการอื่นมาแล้วหลายราย

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงวางแผน โดยนัดให้ผู้เสียหายนำเงินของกลางที่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไปส่งมอบให้ โดยได้วางกำลังซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์โดยรอบ

เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้รับสินบนไปตรวจค้นห้องทำงาน รวมทั้งสถานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป.

พันตำรวจเอก ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รักษาราชการแทน ผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยว่า คดีนี้สืบเนื่องจากมีผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ว่ามีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางแก้ว เรียกรับเงินสินบน 25% ของวงเงินสัญญา แลกกับหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีลงนามอนุมัติ โครงการจัดซื้อจอ LCD โดยมีการเรียกเข้าไปคุยเจรจาให้จ่ายเงินประมาณ 1.5 ล้านบาท จึงร้องเรียนกับตำรวจ บก.ปปป.

กระทั่งมีการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานชัดเจนว่า นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติการณ์กระทำผิดจริง จึงซ้อนแผนให้ผู้เสียหายนำเงินไปมอบ ก่อนตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุม ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว พยายามโยนเงินของกลางไปใต้ท้องรถตัวเอง แต่สุดท้ายไม่รอดถูกจับกุมได้แบบคาหนังคาเขา จึงมีการแจ้งข้อหา และพาตัวไปสอบสวน ขณะที่เจ้าตัวให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง