จับนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับสินบนผู้ประกอบการ จ.สมุทรปราการ

View icon 48
วันที่ 22 ก.ย. 2566 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. บุกจับ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว หลังถูกกล่าวหาเรียกรับสินบนผู้ประกอบการแลกสัญญาลงนาม ยึดของกลางเงินสดกว่า 1.5 ล้านบาท แต่เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. บุกจับ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ถือถุงสีดำใส่เงินเดินออกจากศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี แต่พยายามจะโยนถุงเข้าไปใต้ท้องรถ เจ้าหน้าที่จึงนำมาตรวจสอบ พบเงินของกลาง 1,560,650 บาท

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ บก.ปปป. ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการในพื้นที่ว่า ถูกนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับสินบนแลกกับหนังสือคู่สัญญา ที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามอนุมัติในโครงการจัดซื้อจอ LCD ซึ่งบริษัทของผู้เสียหายยื่นเสนอราคาแข่งขัน และเป็นผู้ชนะการเสนอราคา แต่ผู้บริหารของเทศบาลเมืองบางแก้ว ขอเงินค่าหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนาม จำนวนร้อยละ 25 ของวงเงินตามสัญญา ที่ได้หักค่าภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว หรือประมาณ 12,485,046.27 บาท โดยให้จ่ายก่อนครึ่งหนึ่ง คิดเป็นเงินจำนวน 1,560,630.84 บาท ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย

ทางด้านผู้เสียหายจึงได้นำหลักฐานไปร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปปป. จากการสืบสวนมีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สิน ตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์จริง และเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นถึงเจ้าหน้าที่รัฐระดับผู้บริหารของเทศบาลเมืองบางแก้ว ซึ่งได้ใช้ตำแหน่ง อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และโดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหาย

อีกทั้งมีข้อมูลว่า เคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกัน กับผู้ประกอบการอื่นมาแล้วหลายราย จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงวางแผนโดยนัดให้ผู้เสียหายนําเงิน 1,560,650 บาท ที่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไปส่งมอบให้ โดยได้วางกําลังซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์โดยรอบ ก่อนจะส่งมอบเงินตามเจรจากันไว้ ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ แต่เบื้องต้นให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปตรวจค้นห้องทำงาน รวมทั้งสถานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสวนสวน บก.ปปป. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง