คนไทยได้เฮ มหากาพย์โฮปเวลล์ รัฐชนะคดี

View icon 51
วันที่ 1 ต.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เหมือนจะจบแต่ยังไปต่อได้อีก สำหรับคดียืดเยื้อมหากาพย์ โฮปเวลล์ แม้คนไทยเพิ่งจะได้รับข่าวดีไปไม่นาน ล่าสุด มีข่าวว่า ทางบริษัทโฮปเวลล์ กำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์คดี

หลังคนไทยเพิ่งได้รับข่าวดี "เราชนะคดีโฮปเวลล์" หลังบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐ หรือ กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าราว 56,000 ล้านบาท ในการยกเลิกสัญญาก่อสร้าง การต่อสู้ทางคดีกินเวลายาวนานกว่า 20 ปี หากนับรวมตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ล่วงเลยมานาน 33 ปี แล้ว

ที่ผ่านมา คนไทยแทบหมดหวัง จำต้องควักจ่ายชดเชยค่าเสียหาย หลายหมื่นล้านบาท กระทั่งอดีตรัฐมนตรีคมนาคม สมัยนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ตัดสินใจลุกขึ้นสู้คดี ยื่นศาลฯ ขอเพิกถอน คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ชดค่าเสียหาย จากโครงการก่อสร้าง หรือ ชดใช้ค่าโง่คดีโฮปเวลล์ 24,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากบริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทย จำกัด ยื่นฟ้องคดีช้ากว่ากฎหมายกำหนดไว้ หรือภายในระยะเวลา 1 ปี 9 เดือน กระทั่งทำให้คนไทยได้รับข่าวดี เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

ระหว่างนี้ทาง โฮปเวลล์ สามารถยื่นอุทธรณ์คดีนี้ได้ และมีข้อมูลจากฝ่ายกฎหมายของทางบริษัท โฮปเวลล์ ว่าอยู่ระหว่างเตรียมการยื่นอุทธรณ์ จากศาลปกครองสูงสุด ซึ่งหากนับระยะเวลา ก็เท่ากับว่าทางโฮปเวลล์ จะต้องยื่นศาลในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เรื่องนี้ยังไม่จบ คงต้องรอลุ้นคำพิพากษา ของศาลปกครองสูงสุดกันต่อ หลายคนโดยเฉพาะเด็ก ๆ ยุคใหม่ คงสงสัย อะไรคือโฮปเวล์ นิยามสั้น ๆ ว่า โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพฯ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2533 หากไม่มีปัญหา คนไทยคงได้ใช้เส้นทางรถไฟ ยกระดับ แบบ 3 ชั้น มาตั้งแต่ ปี 2542 แต่ทุกวันนี้ที่ยังเหลือ มีแต่เสาตอม่อ เป็นอนุสรณ์ ริมเส้นทางถนน ย่านดอนเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง