ที่นี่ศรีสะเกษ ชายจอดรถ จยย. ติดไฟแดง ไม่ปล่อยเวลาสูญเปล่า จัดการเติมน้ำมันคน เทแบ่งเหล้าขาว 40 ดีกรี กลางสี่แยก ไม่เกรงใจใคร

View icon 57
วันที่ 3 ต.ค. 2566 | 15.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมห้ามลอกเลียนแบบ เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “user21381051030872” โพสต์คลิปวิดีโอว้าวุ่นกลางถนน พร้อมเขียนแคปชันว่า “ที่นี่มันศรีสะเกษ ประเทศไทยใครก็ได้ 555”

โดยเป็นเหตุการณ์พฤติกรรมสุดต้าน ขณะจอดรถติดสัญญาณไฟแดง ที่บริเวณสี่แยก อส. ถนนศรีสะเกษ–กันทรลักษ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ผู้โพสต์เผยแพร่คลิปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 66 สังเกตเห็นชายขับขี่รถจักรยานยนต์มีพฤติกรรมแปลก ขณะนั้นสัญญาณไปแดงเหลือ 18 วินาที ซึ่งชายดังกล่าวจอดรถดับเครื่อง วางหมวกกันน็อกไว้บนพื้นถนน และยืนถือขวดเหล้าขาว 40 ดีกรี อยู่ข้างรถ จากนั้นเห็นเทแบ่งเหล้าใส่ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง พร้อมกับมีสีหน้าท่าทางเปรี้ยวปากอยากยกซด ก่อนเก็บขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่แบ่งเหล้าไว้เก็บใส่กระเป๋าคาดเอว ส่วนวดเหล้าเอาเก็บไว้ใต้เบาะรถ พอได้สัญญาณไฟเขียวก็สตาร์ตรถขับออกไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันไม่รู้ก่อนหน้านี้ชายดังกล่าวได้ดื่มเหล้ามามากน้อยขนาดไหน แต่ถ้าโดนจับเป่าเมาแล้วขับ หากระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ แต่ถ้าเป่าแล้วไม่เกินกฎหมายกำหนด ก็ไม่ผิดในข้อหานี้

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าว อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 31 “ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณดังต่อไปนี้ (7) สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศ กำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ” และจากบทบัญญัติ มาตรา 31 (7) ดังกล่าว ต่อมามีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่ หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. 2555 ข้อ 1 ห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถ หรือ บนรถ คำว่า “ทาง” และ “รถ” ตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า “ทาง” และ “รถ” ตามกฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ฝากเป็นอุทาหรณ์ อย่าหาทำ เพราะเป็นพฤติกรรมอันตรายต่อตัวเอง และยังอาจสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง