น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีน้ำท่วมขังบางจุด จ.สุโขทัย

View icon 41
วันที่ 4 ต.ค. 2566 | 22.22 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ หลังในแม่น้ำยมลดลงต่ำกว่าตลิ่ง บางพื้นที่ยังมีน้ำขัง หน่วยงานท้องถิ่นวอนเร่งซ่อมพนังกั้นน้ำ ก่อนน้ำจะมารอบหน้า

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยในวันที่ 4 เริ่มคลี่คลาย หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่าระดับตลิ่ง แต่ที่บ้านเตว็ดใน หมู่ที่ 4 ที่ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ยังมีน้ำท่วมขังอยู่เนื่องจาก น้ำจากแม่น้ำยมได้ไหลมารวมกับน้ำแม่มอก เพื่อรอไหลลงสู่ทุ่งทะเลหลวง จึงทำให้มีน้ำท่วมสูงในหมู่บ้าน สูงเกือบ 2 เมตร กระทบบ้านเรือนประชาชน 70 หลังคาเรือน ส่งผลให้ประชาชนต้องพายเรือออกมารับความช่วยเหลือและสัญจรไปมา และมีหลายหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ แจกถุงยังชีพและข้าวกล่องให้กับประชาชน ชาวบ้านบอกว่าพื้นที่ตรงนี้ท่วมทุกปี และจะใช้เวลากว่า 3 เดือนกว่าน้ำจะแห้ง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาระยะยาว

ขณะที่บ้านวังใหญ่ หมู่ที่ 6 ตำบลวังใหญ่ หลังจากที่น้ำได้ลดลงจนเหลือไว้เพียงคราบโคลน ประชาชนเร่งทำความสะอาดบ้าน โดยเฉพาะคราบโคลน เพราะถ้าหากปล่อยให้แห้งจะแข็งทำความสะอาดยากและส่งกลิ่นเหม็น ขณะที่ทรัพสินย์ที่ขนขึ้นที่สูงไม่ทัน แล้วถูกน้ำท่วม ชาวบ้านก็ต้องทิ้งไป และอยากจะฝากหน่วยงานที่มาช่วยเหลือ ขอเป็นข้าวสารและอาหารแห้ง เพื่อนำมาประกอบอาหาร ถ้าเป็นอาหารกล่องทานได้เพียงมือเดียว และมีหลายหน่วยงานมาแจก ทานไม่หมดก็ต้องทิ้งเพราะไม่สามารถเก็บข้ามวันได้

ด้านปริมาณน้ำยมที่ลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ทำให้สภาพของพนังกั้นน้ำที่พัง โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหญ่ ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย และเตรียมเสนอให้มีการติดตั้งบิกแบ็กเพื่อป้องกันน้ำชั่วคราว หากมีน้ำจากทางเหนือมาอีกรอบ พร้อมทั้งอยากให้หน่วยงานที่สูงกว่า มาช่วยเหลือแก้ไขเพราะ อบต.วังใหญ่ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง