ซากวาฬบรูด้า 10 ตัน ลอยกลางทะเลชะอำ คาดตายมาแล้วกว่า10วัน ผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย

ซากวาฬบรูด้า 10 ตัน ลอยกลางทะเลชะอำ คาดตายมาแล้วกว่า10วัน ผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย

View icon 520
วันที่ 5 ต.ค. 2566 | 10.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวประมงพบซากวาฬบรูด้าน้ำหนักกว่า 10 ตัน ลอยอยู่กลางทะเลชะอำ ใช้เชือกมัดลากเข้าท่าเทียบเรือ ให้ทีมสัตว์แพทย์เข้าตรวจสอบ

วาฬบรูด้าตาย ลอยกลางทะเลชะอำ - (5 ต.ค.66) นายโชคชัย อธิกปาลี  ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี ทีมสัตว์แพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน  ประมงเพชรบุรี  เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำ ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อเรือโชคออมทรัพย์ว่า  พบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเล ด้านทิศเหนือของหาดชะอำ จ.เพชรบุรี  จึงนำกำลังพร้อมนำเรือยาง และเรือเร็วป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองชะอำเข้าตรวจสอบ      
                  
บริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ห่างจากฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร พบซากวาฬบรูด้า ตัวเต็มวัย อายุประมาณ5-6 ปี ความยาว 10-13 เมตร ในสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วลอยตายอยู่ในทะเล คาดว่าตายมาแล้วกว่า10 วัน  โดยเรือประมงในพื้นที่ที่พบเห็นได้ทำการใช้เชือกมัดหางวาฬเก็บกู้ซากลากเข้ามาที่เข้าชายหาดชะอำ บริเวณท่าเทียบเรือสะพานหิน 

จากนั้นทีมสัตว์แพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน  ได้ทำการใช้เรือลากซากวาฬบรูด้าไปผ่าพิสูจน์ซากที่ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป

นายโชคชัย อธิกปาลี  ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพชรบุรี  กล่าว่า  ไทีมเจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องมือนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายค่ายพระรามหก ที่อาจจะบอกได้ว่าวาฬบรูด้าตัวนี้มีชื่อหรือไม่  และขอความร่วมมือชาวประมงในจังหวัดหากพบสัตว์ทะเลหายาก ที่บาดเจ็บ ป่วย ล้มตายแล้ว แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด24ชั่วโมง จะมีทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง