เสรีพิศุทธ์ จัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี

เสรีพิศุทธ์ จัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี

View icon 1.7K
วันที่ 5 ต.ค. 2566 | 13.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสรีพิศุทธ์ จัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง ผบตร. มิชอบด้วยกฎหมาย ด้านทนายอนันต์ชัย จ่อฟัน ม.112 อีกเด้ง

"เสรีพิศุทธ์" เอาผิด นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ต.ค. 66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ นำเอกสารเข้ายื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินคดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจจำนวน 9 คน ฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อรัฐบาลและประชาชน

พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องบิ๊กเซอร์ไพรส์วันนี้คือ การแจ้งความดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี กรณีที่เป็นผู้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อที่ประชุม ก.ตร. โดยพิจารณาตามลำดับอาวุโสและ ความรู้ความสามารถ ตามมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ส่วนตัวมองว่า การกระทำดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญและเป็นการแทรกแซงทางการเมือง เพราะหากอ้างอิงตาม พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติปี 2565  ผู้ที่ถูกเสนอชื่อควรเป็น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ในฐานะ รองผบ.ตร. ที่มีอาวุโสเป็นลำดับที่ 1 แต่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ อยู่อาวุโสลำดับที่ 4

โดยนอกจากดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้เสนอรายชื่อแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะดำเนินคดีกับคณะกรรมการ ก.ตร.ที่เห็นด้วย จำนวน 9 คน

ขณะที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ระบุว่า การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในครั้งนี้ อาจเข้าข่ายความผิด ม.112  ซึ่งเป็นการกระทำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากนำเรื่องที่ผิดกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดก่อนพิจารณาว่าจะยื่นดำเนินคดีกับหน่วยงานหรือศาลใด

นายอนันต์ชัย กล่าวถึงความสัมพันธ์ของตัวเองกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. อีกว่า ขณะนี้ยังพูดคุยกันปกติไม่ได้มีปัญหากัน ส่วนที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้แต่งตั้งทนายความนั้น หากมองพฤติการณ์การที่เข้ามาขอคำปรึกษาให้ช่วยเหลือเรื่องคดีการค้นบ้าน และคดีที่เกี่ยวข้องกับเครือบข่ายเว็บพนันออนไลน์ของลูกน้อง 8 คน รวมถึงมีการจัดแถลงข่าวที่หน้าสำนักงานกฎหมาย มองว่าพฤติการณ์ทั้งหมดชัดเจนแล้วว่าตัวเองให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีความ แต่ตอนนี้บิ๊กโจ๊ก ไม่ได้เป็นผู้ต้องหา ไม่ได้ถูกดำเนินคดี ส่วนลูกน้องอีก 8 คนนั้น ส่วนตัวทำคดีให้แค่บางคน เพราะบางคนก็มีทนายความส่วนตัวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง