อดีตตำรวจยศ ด.ต. ผันตัว เป็นหัวหน้าแก๊งมอดไม้รายใหญ่ภาคอีสาน ก่อนโดนรวบยกแก๊ง

อดีตตำรวจยศ ด.ต. ผันตัว เป็นหัวหน้าแก๊งมอดไม้รายใหญ่ภาคอีสาน ก่อนโดนรวบยกแก๊ง

วันที่ 6 ต.ค. 2566 | 07.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อดีตตำรวจยศ ด.ต. ผันตัว เป็นหัวหน้าแก๊งมอดไม้รายใหญ่ภาคอีสาน ก่อนโดนรวบยกแก๊ง โดยตระเวนตัดไม้พะยุง ตามออเดอร์ทั่วภาคอีสาน เบื้องต้น ก่อเหตุมาแล้ว 25 คดีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 5 ต.ค.2566 ที่กองบังคับการสืบสวน (บก.สส.ภ.4) จ.ขอนแก่น  ทำการควบคุมตัว นายยุทธนา  อายุ 54 ปี ชาว จ.มหาสารคาม อดีตตำรวจ ยศ ด.ต.สังกัด ภ.จว.มหาสารคาม พร้อมพวกอีก 7 คน พร้อมของกลาง รถกระบะโตโยต้า สีบรอนท์ , รถกระบะเชฟโรเลต สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน , รถยนต์เก๋งฮอนด้า สีดำ และรถเก๋งโตโยต้า สีน้ำตาล อุปกรณ์สำหรับตัดไม้ , เชือก , แม่แรง , ค้อน รวมไปถึงสมุดบัญชีธนาคาร และซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวนหนึ่ง หลังจากช่วงเช้า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4 ปิดล้อม ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพร้อมกัน 15 จุด ตลอดทั้งวันในวันนี้ มาทำการสอบสวน หลังร่วมกันก่อเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงในหลายจังหวัดของภาคอีสาน

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด กระทำการกันเป็นขบวนการ โดยมีนายยุทธนา ซึ่งเป็นอดีตตำรวจ รับงานมาจากพ่อค้าชาวต่างชาติ และส่งมอบงานให้กับผู้ต้องหาทั้งหมด  ทำการออกหาต้นพะยูงและวางแผนกันตัดไม้ จนกระทั่งแปรสภาพและส่งจำหน่ายไปในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีนายณัฐวุฒิ เป็นมือขวา รับงานและร่วมกันวางแผนตัดไม้ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน 21 ครั้ง ภาคอีสานตอนล่าง 4 ครั้ง  รวมทั้งสิ้น 25 ครั้ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท และหากพื้นที่ใดขัดขวางแม้จะเป็นชาวบ้านมาขวาง กลุ่มผู้ต้องหาก็จะใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ทันที

"กลุ่มคนร้ายจะมีพฤติการณ์ในการลักลอบตัดไม้พะยูง ตั้งแต่เวลา 00.00-04.00 น. โดยจะใช้รถกระบะหลายคันเป็นรถก่อเหตุ ซึ่งชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่และเฝ้าติดตามพฤติกรรมและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดข้ามจังหวัด จนกระทั่งพบ ผู้ต้องหาซึ่งหลังก่อเหตุได้มาแวะพักรถที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐาน จาก ศาล จ.อุดรธานี 8 หมายจับ และ ศาล จ.มหาสารคาม 7 หมายจับ ก่อนกระจายกำลังตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหายกแก็งตลอดทั้งวันในวันนี้"

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวต่ออีกว่า แม้การจับกุมจะจับกุมตัวได้ 8 รายและหลบหนีไปได้ 2 ราย แต่ทางเจ้าหน้าที่จะไล่ล่าจับกุมอย่างเต็มที่ เพราะเป็นกลุ่มขบวนการรายใหญ่ที่ลักลอบตัดไม้พะยุงแบบมืออาชีพ ในหลายท้องที่และหลายครั้ง อันจะเป็นการกระทำผิดฐานลักทรัพย์ อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินด้วน อย่างไรก็ตาม แม้การสอบสวนผู้ต้องหาบางรายให้การปฎิเสธ แต่ด้วยพยานหลักฐานที่ชัดเจนของทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการขยายผลเอาผิดกับผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวทั้งหมดต่อไป