ตำรวจรถไฟ ดูแลขบวนรถไฟทั่วประเทศวันนี้วันสุดท้าย

View icon 41
วันที่ 16 ต.ค. 2566 | 04.07 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มีผลทำให้กองบังคับการตำรวจรถไฟจะถูกยุบเลิก งานดูแลความปลอดภัยขบวนรถไฟวันนี้จะเป็นวันสุดท้าย ก็จะเป็นการปิดฉาก 72 ปี ตำรวจรถไฟ

เมื่อวานนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือสถานีรถไฟหัวลำโพง พบว่า เริ่มมีการปรับเปลี่ยนกำลังเข้ามาทดแทนตำรวจรถไฟที่จะปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้เป็นวันสุดท้าย มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ. จากการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าไปทำงานดูแลความปลอดภัยแทน

พลตำรวจตรี ชัยรพ จุณณวัตต์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตำรวจรถไฟจะยังคงปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟและสถานีรถไฟ จนถึงวันนี้ (16 ต.ค.) เป็นวันสุดท้าย จากนั้นวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (17 ต.ค.) ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจรถไฟกว่า 600 นาย จะได้รับการแต่งตั้งแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ส่วนการรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟและสถานีรถไฟ หน่วยงานหลักที่ดูแลจะเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชน โดยมีกำลังตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าไปสนับสนุน หากเกิดเหตุซึ่งหน้า เช่น ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ หรือทำร้ายร่างกาย รปภ. บริษัทฯ เอกชน ก็เป็นผู้เข้าไประงับเหตุและจับกุมผู้กระทำผิด ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน จากนั้นจะประสานตำรวจเข้ามารับตัวไปดำเนินคดี

ทีมข่าวยังได้สอบถามแม่ค้าและคนขับรถสามล้อรับจ้าง ที่ทำงานอยู่ในสถานีรถไฟหัวลำโพงมานาน ยอมรับว่าใจหาย พอไม่มีตำรวจรถไฟแล้วต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง