งัดมาตรการ “ยึดทรัพย์” จัดการพวกลักลอบนำเข้า “หมูเถื่อน”

งัดมาตรการ “ยึดทรัพย์” จัดการพวกลักลอบนำเข้า “หมูเถื่อน”

View icon 105
วันที่ 16 ต.ค. 2566 | 16.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“กรมศุลกากร” เด้งรับนโยบาย “นายกฯ” งัดมาตรการ “ยึดทรัพย์” จัดการพวกลักลอบนำเข้า “หมูเถื่อน”

หลังจาก กรมศุลกากร เข้ารับนโยบายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ให้เข้มงวดในการป้องกันและปราบปราม การลักลอบหลีกเลี่ยงนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.66 โดยย้ำให้เร่งรัดติดตามการดำเนินคดี/ยึดทรัพย์ ผู้กระทำความผิดและผู้สนับสนุนการกระทำความผิด และ หากมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการทั้งในด้านวินัยและคดีอาญาให้ถึงที่สุด โดยตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อเร่งรัด และตรวจสอบการดำเนินการในเรื่องนี้ขึ้น โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ล่าสุด (16 ต.ค.66) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดแถลงข่าว กรมศุลกากรขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี สั่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน ให้ทุกสำนักงาน/ด่านศุลกากร และ กองสืบสวนสวนและปราบปราม เข้มงวด และ พร้อมเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าสินค้าที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจมีการสำแดงข้อมูลเป็นเท็จ  เพื่อลักลอบ/หลีกเลี่ยง นำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร อีกทั้ง ให้เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า ผ่านทางช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน รวมทั้ง ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมศุลกากร ได้มีมาตรการในการควบคุมการลักลอบ/หลีกเลี่ยง การนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสัตว์จากต่างประเทศ โดยเพิ่มการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าสินค้าล่วงหน้าจากบัญชีสินค้า (Manifest)  ซึ่งเป็นบัญชีสินค้านำเข้า ที่ผู้รับขนส่งยื่นต่อศุลกากร เพื่อแสดงรายละเอียดของที่รับบรรทุก ป้องกันการสำแดงข้อมูลในใบขนสินค้าไม่ตรงกับความเป็นจริง และ เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจปล่อยสินค้าประเภทตู้แช่เย็น สินค้าเกษตร ทุกชนิด ทุกรายการ ทุกใบขนสินค้าโดยให้มีการเปิดตรวจและ/หรือเอกซเรย์ทุกตู้คอนเทนเนอร์ หากพบว่าผู้นำเข้ารายใดมีการลักลอบ/หลีกเลี่ยง นำเข้าเนื้อสุกร เนื้อโค เนื้อกระบือ จากต่างประเทศในทุกช่องทาง จะดำเนินคดีกับผู้กระทำ

โดยให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการจับกุมเเละดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน โดยไม่ยินยอมให้ทำความตกลงระงับคดีในชั้นศุลกากร โดยกรมศุลกากรสนับสนุนการดำเนินการของพนักงานสอบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมตรวจสอบ หากผู้ประกอบการใดถูกดำเนินคดีฯ ทางกรมศุลกากรจะพิจาณาระงับการปฏิบัติพิธีศุลกากรทันที สำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ กรมศุลกากรได้มีการดำเนินการลงโทษทางวินัยเรียบร้อยแล้ว