ประกอบพิธีกรรมลุยไฟ ประเพณีถือศีลกินเจ จ.ตรัง

View icon 46
วันที่ 17 ต.ค. 2566 | 11.46 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ในงานประเพณีถือศีลกินเจ ที่จังหวัดตรัง เมื่อคืนนี้ ได้ประกอบพิธีลุยไฟ โดยม้าทรง เชื่อว่าเป็นพิธีกรรมให้เทพเจ้าได้รับเคราะห์กรรมแทนผู้ถือศีลกินเจ ส่วนขบวนแห่พระรอบเมืองวันที่ 3 ของภูเก็ต ต้องแห่ท่ามกลางสายฝน

ประกอบพิธีกรรมลุยไฟ ประเพณีถือศีลกินเจ จ.ตรัง
งานประเพณีถือศีลกินเจ เมื่อคืนนี้ ได้มีการจัดตั้งศาลเจ้าชั่วคราว ที่บริเวณตลาดชินตา เขตเทศบาลนครตรัง เพื่อประกอบพิธีลุยไฟ ตามความเชื่อที่สืบต่อกันมา โดยม้าทรงจะใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย หน้ากองไฟ ก่อนจะวิ่งฝ่ากองไฟไป เชื่อกันว่าเป็นการล้างสิ่งอัปมงคล และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ออกจากผู้ถือศีลกินเจ เพื่อให้เทพเจ้าช่วยรับเคราะห์กรรมเหล่านั้นไปแทนผู้ที่เข้าร่วมพิธี ตามความเชื่อของลัทธิเต๋า และในคืนนี้จะมีการแสดงอภินิหาร การปีนบันไดมีดของม้าทรงด้วย

แห่พระรอบเมือง งานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต
ส่วนงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว เช้านี้มีฝนตกโปรยปรายลงมา จนทำให้ขบวนแห่พระรอบเมือง หรือ พิธีอิ้วเก้ง ของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู เปียกปอนกันไป ทั้งนี้เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า ภายในขบวนมีม้าทรง ทั้งชาย และหญิงเข้าร่วมขบวน ต่างใช้อาวุธต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล, มีดดาบ, ก้านร่ม ทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อให้เทพเจ้ารับเคราะห์กรรมไปแทนผู้ถือศีลกินผัก ตามความเชื่อ ได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก [ภาพ ภูมิภาค 17/10/66 ข่าวเที่ยง พิธีลุยไฟ กินเจ *เบลอภาพเหล็กแทงร่างกาย]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง