พุทธมณฑลตัดต้นไม้ ยืนยันเป็นไปตามหลักรุกขกรรมหวั่นไม้ล้มทับชาวบ้าน

พุทธมณฑลตัดต้นไม้ ยืนยันเป็นไปตามหลักรุกขกรรมหวั่นไม้ล้มทับชาวบ้าน

View icon 397
วันที่ 18 ต.ค. 2566 | 19.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พุทธมณฑลตัดต้นไม้ ยืนยันเป็นไปตามหลักรุกขกรรมหวั่นไม้ล้มทับชาวบ้าน ย้ำ พุทธมณฑลเป็นปอดฟอก PM 2.5

พุทธมณฑลตัดไม้ วันนี้(18 ต.ค.2566) นายสุขพิชัย เชาวกุล รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ 7HD ถึงกรณีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์กรณีการตัดต้นไม้รอบพุทธมณฑล ว่าเป็นการตัดโดยไม่คำนึงถึงหลักรุกขกรรม ทำให้ร่มเงาหายไป ทำลายตัวกรองฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังจะมาถึงในช่วงฤดูหนาวนี้ ว่า การตัดต้นไม้รอบพุทธมณฑลนั้น เป็นการตัดตามวงรอบ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม เมื่อเกิดฝนตกมีพายุลมแรง ทำให้กิ่งไม้และต้นไม้ล้มลงมาปิดขวางเส้นทางจราจร บางครั้งรุนแรงกว่านั้นคือหักลงมาโดนรถยนต์ จักรยานยนต์ สายไฟฟ้า และประชาชนในพื้นที่ จึงต้องตัดออกเพื่อความปลอดภัย ซึ่งได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่แล้ว เห็นด้วยกับการตัดแต่งต้นไม่เหล่านี้

ส่วนประเด็นเรื่องการตัดจนเตียนนั้น นายสุขพิชัย ยืนยันว่าเป็นการตัดแต่งตามหลักรุกขกรรม เมื่อตัดในลักษณะนี้ ทำให้กิ่งก้านที่งอกออกมาใหม่ ไม่เข้าไปบดบังเสาไฟที่อยู่ด้านบน และต้นไม้จะงอกงามออกมาตามปกติ ซึ่งการตัดแต่งนั้นไม่ได้ตัดเป็นประจำ แต่จะมีวงรอบประมาณ 2-3 ปี จะตัดแต่งหนึ่งครั้ง การตัดในลักษณะนี้เป็นไปตามหลักรุกขกรรม ต้นไม้จะงอกงามออกมาใหม่ตามกาลเวลา

รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพุทธมณฑล กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่อง PM 2.5 นั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน แต่ต้นไม้ตรงจุดนี้ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างฝุ่นกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งอย่างหลังต้องมาก่อน แต่พุทธมณฑลก็ยังคงปลูกต้นไม้เพิ่มเติมต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 6,000 ต้น ถือเป็นปอดที่สำคัญของเมืองในการกรองอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง