เร่งช่วยแรงงาน ถูกบังคับทำงานในภาวะสงคราม

เร่งช่วยแรงงาน ถูกบังคับทำงานในภาวะสงคราม

View icon 59
วันที่ 20 ต.ค. 2566 | 10.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“กระทรวงแรงงาน” เร่งช่วยแรงงานและญาติ รับเงินเยียวยา ทั้งจากไทย และ อิสราเอล หากต้องการกลับไปอีก พร้อมประสานให้ กำชับทูตแรงงาน ช่วยแรงงานที่ถูกนายจ้างบังคับทำงานในภาวะสงคราม

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (20ส.ค.66) กระทรวงแรงงาน ได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆให้ญาติของผู้เสียชีวิตดำเนินการ พร้อมให้ข้อมูลเพื่อรับเงินเยียวยาจากทางการไทย และ อิสราเอล โดยจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนของขั้นตอนการพิสูจน์เอกลักษณ์ ก่อนที่จะเดินทางมาถึงไทย ได้ผ่านการตรวจสอบจากสถานเอกอัครราชทูตแล้ว เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่หากญาติติดใจ อยากให้มีการพิสูจน์ซ้ำ ก็สามารถทำได้ สำหรับร่างของผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ถูกส่งมาทาง เอกอัครราชทูตไทยที่อิสราเอล กำลังตรวจสอบความถูกต้อง และ จะมีชี้แจงสาเหตุที่ส่งกลับล่าช้า

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และ ถูกจับเป็นตัวประกันจนถึงตอนนี้ ยังคงมีจำนวนเท่าเดิม ส่วนผู้อยู่ในพื้นที่สีแดง ยอมรับว่า ยังมีอีกหลายคน กำลังเร่งประสาน ขณะที่ ผู้ประสงค์เดินทางกลับไทย ล่าสุด มีจำนวน 8,389 คน ที่เหลือกว่า 20,000 คน ยังคงทำงานและไม่ประสงค์เดินทางกลับ แม้สถานการณ์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ทางเอกราชทูตไทยที่อิสราเอล กำลังเร่งประสานเพื่อนำคนไทยกลับมาให้ได้มากที่สุดโดยเร็ว

นายไพโรจน์ ขอให้ญาติพี่น้องของแรงงานไทยในอิสราเอลสบายใจได้ รัฐบาลระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทำอย่างเต็มที่ ส่วนการหางานทำจะมีการคุยกันต่อไป โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเข้าไปสอบถามพูดคุย ว่าต้องการทำงานในรูปแบบใด จะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกหรือไม่ หากต้องการกลับไป กระทรวงแรงงานก็พร้อมประสานงานให้ และทางการอิสราเอลก็ยินดีอำนวยความสะดวกเรื่องวีซาทำงานให้อีก 1 ปี ส่วนคนที่กำลังจะหมดสัญญาจ้างงาน ก็จะมีการหารือกับนายจ้างให้ด้วยเช่นกัน

ส่วนที่รายงานว่า ยังมีนายจ้างบางคนที่ยังบังคับให้แรงงานไทยทำงานอยู่ ได้แจ้งไปยังทูตแรงงานไทยที่อิสราเอลแล้ว ให้เร่งประสานงานติดตามในประเด็นดังกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้มีการบังคับทำงานในช่วงภาวะสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง