สาวมหาสารคามเลี้ยงแมงป่อง-ตะขาบขายรายได้สุดงาม

สาวมหาสารคามเลี้ยงแมงป่อง-ตะขาบขายรายได้สุดงาม

View icon 784
วันที่ 22 ต.ค. 2566 | 14.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาวออกจาก กทม.กลับบ้านมหาสารคาม เลี้ยงแมงป่อง-ตะขาบ สร้างรายได้ดีแถมส่งออกต่างประเทศ

เลี้ยงแมลงสร้างรายได้ วันนี้(22 ต.ค.2566) ทีมข่าวลงพื้นที่ติดตามการประกอบอาชีพเลี้ยงแมลงขายแปลกใหม่ ที่บ้านหลังหนึ่งในตำบลเชียงยืน จ.มหาสารคาม พบกับ พี่แต๋ว นางสัมฤทธิ์ ประตังพาโล อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า เมื่อก่อนทำงานที่กรุงเทพฯ กระทั่งช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กลับมาบ้านเพื่อดูแลแม่ คิดหาอะไรทำให้มีรายได้ และอยากหาแมลงมาเลี้ยง จึงเริ่มจากการเลี้ยงจิ้งหรีด เลี้ยงไปเลี้ยงมาราคาไม่ค่อยดีและอาหารแพง จึงหาข้อมูลเพิ่มจนเจอว่าแมงป่องช้างหรือแมงเงา ที่คนอีสานเรียก กับตะขาบที่เป็นอสรพิษทำให้มีราคาดี จึงเริ่มเปลี่ยนมาเลี้ยงแมงป่องกับตะขาบแทน โดยเอาจิ้งหรีดที่เลี้ยงไว้มาเป็นอาหาร เริ่มมาหัดลองเลี้ยงแมงป่องเพราะแถวบ้านชาวบ้านจะขุดกันมาเป็นอาหาร จึงตั้งเป็นจุดรับซื้อ ชาวบ้านก็เริ่มเอามาขายให้เราให้ชั่งน้ำหนัก ขายในราคา 450 บาทต่อกิโลกรัม ต่อมาจึงทำบ่อให้แมงป่องอยู่เพื่อเลี้ยงให้ได้ขนาด พอมีจำนวนมาก ก็เริ่มโพสต์ขายในออนไลน์ พอมีคนเห็นก็มาสั่งซื้อจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยขายเป็นตัว ตัวละประมาณ 20 บาท ส่งร้านแมลงทอด หรือส่งที่ประเทศเกาหลี

ส่วนตะขาบจะให้ให้ชาวบ้านไปหามาจากทุ่งนา แล้วรับซื้อตามขนาดตัวเป็นนิ้ว เริ่มจาก  5 นิ้วก็ซื้อ 10 บาท 6 นิ้วก็ 20 บาท 7-8 นิ้วก็ราคา 30 บาท เริ่มจากเลี้ยงใส่ขวดก่อนแต่เริ่มมีปัญหาเพราะใช้เวลาในการให้อาหารนานมาก จึงเอามาเลี้ยงใส่บ่อ โดยเอารังไข่มาให้เขาอยู่เขาหลบซ่อนได้จะได้ไม่กัดกัน ตอนนี้ก็มีอยู่ประมาณ 1,000 ตัว เฉลี่ยรายได้เฉพาะตะขาบเดือนละประมาณ 30,000 บาทจากการขาย เช่น ตากแห้งส่งจีน ต้มแช่แข็งก็ขายเป็นตัว หรือแบบตัวเป็น ๆ ก็จะมีคนมาสั่งไปสตัฟฟ์หรือนำเอาไปขายต่อที่ตลาดจตุจักรเพื่อไปเลี้ยงสวยงาม หรือร้านแมลงทอดก็มาขอซื้อ

นางสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากที่ศึกษาเลี้ยงมาก็รู้ว่าอสรพิษที่เลี้ยงขายนี้คนยังเลี้ยงน้อยและอนาคตยังไปได้อีกไกล ต้นทุนในการเลี้ยงแทบจะไม่มี เพราะเลี้ยงจิ้งหรีดมาเป็นอาหารก็มีแค่ต้นทุนอาหารจิ้งหรีด และสัตว์พวกนี้กินน้อยตายยาก โรคน้อย ความเสี่ยงน้อยราคาดีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง