พ่อแม่ใจสลาย รพ.ผิดพลาด เสียลูกในครรภ์เพราะเอกสารแผ่นเดียว

พ่อแม่ใจสลาย รพ.ผิดพลาด เสียลูกในครรภ์เพราะเอกสารแผ่นเดียว

View icon 499
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 16.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พ่อแม่ใจสลายร้องปวีณาช่วย รพ.ผิดพลาด ผลตรวจเลือดแม่ตั้งครรภ์สลับกัน ทำให้หมอสั่งเจาะน้ำคร่ำตรวจหาดาวน์ซินโดรม ถุงน้ำคร่ำรั่ว ลูกในท้องอาการแย่ลง จนต้องยุติการตั้งครรภ์

ร้องปวีณา วันนี้ ( 24 ต.ค.66) นายแมน อายุ 31 ปี และนางมล อายุ 32 ปี สามีภรรยา เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กรณี น.ส.มล ตั้งครรภ์และไปฝากท้องที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ รพ. ส่งเอกสารผลเลือดสลับคนกัน แพทย์สั่งเจาะน้ำคร่ำตรวจวินิจฉัยดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์  แต่ น.ส.มล โชคร้าย หลังเจาะน้ำคร่ำเกิดภาวะถุงน้ำคร่ำรั่ว เด็กเสียชีวิตจึงต้องยุติการตั้งครรภ์ ทั้งๆ ที่ผลตรวจเลือดของ น.ส.มล เป็นปกติ ถือเป็นความผิดพลาดของ รพ. เป็นเหตุให้ต้องเสียลูก จึงต้องการให้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ

หลังจากเจาะตรวจน้ำคร่ำเมื่อวันที่ 3 ต.ค.66 ตนก็ยังมีน้ำคร่ำไหลออกมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 6 ต.ค. 66 จึงตัดสินใจย้ายไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกแห่ง ย่านเจริญกรุง แพทย์ตรวจพบว่า ถุงน้ำคร่ำรั่ว ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคนที่เจาะน้ำคร่ำ 1 ใน 350 คน จึงให้นอนแอดมิตดูอาการ พร้อมให้ยาฆ่าเชื้อ และอัลตราซาวน์ดูเด็กในครรภ์ ระหว่างนอนดูอาการ 3 วัน พบว่าเด็กในครรภ์อาการแย่ลงเรื่อยๆ วันที่ 10 ต.ค. แพทย์จึงให้ตัดสินใจและทำการยุติการตั้งครรภ์ลง

หากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งแรกมีความละเอียดรอบคอบ คงไม่เอาผลเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่มีความเสี่ยงของคนอื่นมาใส่เป็นของตน และตนคงไม่ต้องเจาะถุงน้ำคร่ำจนเป็นเหตุให้ต้องสูญเสียลูก เพราะความผิดพลาดจากเอกสารแผ่นเดียวจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำขอโทษจาก รพ.

นางปวีณา กล่าวว่า รพ.แห่งนี้สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งตนจะประสานไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รพ.ต้องรับผิดชอบกับครอบครัวคนไข้รายนี้ และปรับปรุงแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก