โซเชียลซึ้งใจ! พยาบาลรวมเงินช่วยคนไข้

View icon 128
วันที่ 25 ต.ค. 2566 | 16.05 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โซเชียลแห่ชื่นชม พยาบาลช่วยกันรวมเงินให้ 2 แม่ลูก หลังไม่มีเงินรักษาตัว

โซเชียลซึ้งใจ! พยาบาลรวมเงินช่วยคนไข้
เป็นเรื่องราวซึ้ง ๆ ในโซเชียล เมื่อกลุ่มพยาบาล โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ช่วยกันรวบรวมเงิน จำนวน 1,600 บาท แม้อาจจะไม่ได้เยอะมาก เพื่อมอบให้แก่คนไข้ หลังจากได้ยินคนไข้ขอกลับบ้าน เพราะไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล และเป็นหนี้โรงพยาบาลอยู่แล้ว แถมลูกของคนไข้ยังบอกอีกว่า "ถ้าแม่ตาย ผมก็ตายด้วย"

สุดท้ายได้ส่งมอบเงินให้ 2 แม่ลูกไว้ใช้จ่าย ระหว่างขอย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในต่างจังหวัด เพื่อไปใช้สิทธิ์รักษาตามหลักประกันสุขภาพ 30 บาท หรือ บัตรทอง

สธ.นำร่องยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่
ทั้งนี้หากพูดถึงสิทธิ์ขั้นพื้นฐานการรักษาในโรงพยาบาล นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการยกระดับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ว่า จะเป็นการยกระดับแบบอัปเกรด หรือที่เรียกว่า "30 บาทรักษาทุกที่" ใช้แค่บัตรประชาชนเพียงใบเดียว เข้าใช้บริการได้ทุกที่ เป้าหมายสูงสุดจะต้องรักษาได้ทุกโรงพยาบาล และทุกเครือข่าย ทั้งโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชน รวมถึงคลินิกต่าง ๆ เบื้องต้นจะนำร่อง 4 จังหวัดที่มีความพร้อม เริ่มวันที่ 1 มกราคม 2567 ประกอบด้วย จังหวัดแพร่, เพชรบุรี, ร้อยเอ็ด และนราธิวาส โดยประชาชนใน 4 จังหวัด สามารถใช้บริการได้ทุกแห่ง ตามที่วางเครือข่ายเชื่อมโยงเอาไว้ และทุกคนยังใช้สิทธิ์เดิมของตัวเองได้ เช่น สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ์ผู้ประกันตนฯ เป็นต้น

ส่วนกรณีข้อสงสัยว่า ถ้ายกระดับแล้วจะทำให้เกิดการรักษาแบบกระจุกตัว ในโรงพยาบาลแห่งเดียวหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ต้องสร้างความเชื่อมั่นว่ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งที่ 1 หรือ 2 ก็เหมือนเป็นเครือข่ายเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง