อุทาหรณ์คนกินชานมไข่มุก นิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด

อุทาหรณ์คนกินชานมไข่มุก นิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด

View icon 2.0K
วันที่ 26 ต.ค. 2566 | 16.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น่ากลัวมาก นิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด อุทาหรณ์คนกินชานมไข่มุก ชอบมาก กินวันละ 2-3 แก้ว ตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมจนอายุเกือบ 30 ปี ย้ำไม่ใช่ชานมไข่มุกไม่ดี แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

วันนี้ ( 26 ต.ค.66) ผู้ใช้ TikTok @ink.pimbongkoch “อิ้ง พิมบงกช” โพสต์คลิปเตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังน้องสาวมีอาการปวดท้องไม่หาย ต่อมามีอาการปวดหลัง เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลจึงได้รู้ว่า สาเหตุเกิดจากนิ่วในถุงน้ำดี ผ่าตัดออกมามากถึง 72 เม็ด ซึ่งหมอบอกว่าจำนวนก้อนนิ่วมากผิดปกติ รวมถึงผู้ป่วยอายุไม่มาก คนปกติเป็นได้แค่ 2-10 เม็ด ทำให้การผ่าตัดต้องใช้เวลานาน
ทั้งนี้น้องสาวเป็นคนชอบกินชานมไข่มุก กินวันละ 2-3 แก้ว และกินต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ใครปวดท้องบ่อยๆ ต้องระวัง

จากนั้น“อิ้ง พิมบงกช” ได้อัดคลิปอธิบายถึงการเกิดนิ่วว่า คุณหมอบอกว่า นิ่ว เกิดจากการตกผลึกของสารบางตัวที่รวมตัวกัน มักมีในชา ของทอด ครีมเทียม น้ำตาล คอเลสเตอรอล หรือน้ำหวานต่างๆ ซึ่งจะรวมตัวตกผลึกและเป็นนิ่วได้ โดยก้อนนิ่วจะลักษณะคล้ายๆ หิน

“ เมื่อหมออธิบายถึงข้อสันนิษฐาน ทำให้หันมามองการใช้ชีวิตของน้องสาว ซึ่งกินชานมไข่มุกเยอะมากๆ วันละ 2-3 แก้ว กินมาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม จนตอนนี้อายุ 29 ปีแล้ว ทำให้คิดว่าสาเหตุอาจมาจากชานมไข่มุก พร้อมย้ำว่าไม่ใช่ชานมไข่มุกไม่ดี แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่กินมากเกินไป จะทำให้มีสารตกค้างและเกิดนิ่วได้ ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดมากกว่า 2 แสนบาท”

คลิป TikTok ดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเข้ามาสอบถามอาการ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องของการกินของหวาน ของทอด ชานมไข่มุก และพฤติกรรมการดื่มน้ำน้อย รวมทั้งแนะนำให้สังเกตอาการมีแน่นท้อง ท้องอืด ปวดท้องกินยาแล้วไม่หาย หรือปวดมากจนทนไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง