หญิงดื่มชานมไข่มุกทุกวัน พบนิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด

View icon 57
วันที่ 28 ต.ค. 2566 | 05.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สาวกชานมไข่มุกต้องตั้งใจฟัง เมื่อพี่สาวของหญิงคนหนึ่งได้โพสต์เตือนในโซเชียล หลังน้องสาวดื่มชานมไข่มุกทุกวัน แล้วเกิดอาการปวดท้อง จึงไปหาหมอ ปรากฏว่าเจอนิ่วในถุงน้ำดีมากถึง 72 เม็ด

ที่เห็นอยู่นั่นคือเม็ดนิ่วที่คุณหมอผ่าออกมาแล้ว โดยพี่สาวของหญิงรายนี้ได้ออกมาโพสต์เตือน ซึ่งก็มีการเขียนข้อความอธิบายรายละเอียดไว้ด้วยว่า สาวกชานมไข่มุกต้องอ่าน น่ากลัวมาก นิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด น้องสาวปวดท้อง ปวดหลังหนักไม่หาย น้องชอบกินชานมไข่มุกวันละ 2-3 แก้ว มาเป็นเวลานาน

ทางทีมข่าวสอบถามไปยังผู้โพสต์ (พี่สาว) เธอก็เล่าว่า น้องสาวมีอาการปวดท้อง ปวดหลังหนัก กินยาไม่หาย นอนไม่หลับ ปากซีด หน้าซีด เดินไม่ไหว จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล หมอตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดี 72 เม็ด ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าปกติทั่วไปมาก ๆ ใช้เวลาผ่าตัดกว่า 6 ชั่วโมง และเสียค่ารักษาพยาบาลกว่า 240,000 บาท

พฤติกรรมของน้องสาวก็คือ ดื่มชานมไข่มุกทุกวัน รวมถึงน้ำหวานอื่น ๆ ด้วย บางวันดื่มจนไม่ทานอาหาร ติดต่อกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม จนตอนนี้น้องสาวอายุ 29 ปี รวม ๆ เป็นเวลามากกว่า 5 ปี คนในบ้านก็เตือนอยู่ตลอด แต่เตือนไม่ได้ แต่ตอนนี้น้องสาวเลิกดื่มโดยเด็ดขาดแล้ว

ด้าน นักโภชนาการ เผยว่า ชานมไข่มุก อาจไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเกิดโรคนิ่ว เพราะการกินอาหารรสหวาน มัน เค็ม และของทอดเป็นประจำ ก็อาจทำให้เกิดโรคนิ่วได้เช่นกัน แต่ในกรณีที่ดื่มชานมไข่มุกมาก ๆ ก็อาจเกิดโรคนิ่วได้ เพราะมีทั้งน้ำตาลและคาร์โบไอเดรต ทางที่ดีก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวาน ชานมไข่มุก หรือดื่มแบบหวานน้อย ลดขนาดแก้วให้เป็นไซซ์เล็กลงก็น่าจะดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง