พิพัฒน์ ยอมรับ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ เป็นไปไม่ได้

View icon 65
วันที่ 27 ต.ค. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปมค่าแรงงานขั้นต่ำ 400 บาท ไม่ได้ทั่วประเทศนี้ ก็มาจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ที่ได้หารือกับ คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และรอการประเมินตัวเลขเงินเฟ้อ ของไทย ทำให้เบื้องต้น นายพิพัฒน์ ยอมรับตัวเลข 400 บาททั่วประเทศเป็นไปไม่ได้ แต่อาจจะขยับขึ้นได้แค่รายจังหวัดแทน

ภาคแรงงานอกหักซ้ำ รัฐบาลเพื่อไทย แย้มค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทไม่ทั่วหน้า
นี่ก็เป็นดอกที่ 2 สำหรับนโยบายค่าแรง ที่ทำให้คนภาคแรงงานผิดหวัง หลังช่วงหาเสียง รัฐบาลเพื่อไทยก็หาเสียงไว้ว่า จะดันค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2570 และปีใหม่จะปรับขึ้นก่อน 400 บาท เพื่อเป็นของขวัญแรงงาน แต่ก็ส่อฝนตกไม่ทั่วฟ้า

นักวิชาการ-แรงงาน เรียกร้องรัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ
ทีมข่าวสอบถามผู้แทนลูกจ้าง​ สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย​ (สสรท.) บอกสัญญาณดังกล่าวยิ่งซ้ำเติมกลุ่มแรงงานที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้ หากไม่ขึ้นค่าแรงให้เหมือนกัน สุดท้ายไม่พ้นสภาพเศรษฐกิจอาจหดตัว จนต้องใช้งบประมาณแผ่นดินกระตุ้นเพิ่มไม่สิ้นสุด

เช่นเดียวกับ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็ติงรัฐบาลที่ไม่เดินหน้าปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งที่ค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ก็ไม่ต่างกัน อีกทั้งต้นทุนค่าแรงที่เพิ่ม ไม่ได้เป็นภาระจนทำให้ผู้ประกอบการเสี่ยงล้มละลาย ยกเว้น ธุรกิจภาคบริการที่ต้นทุนอาจจะสูง แต่ก็อยู่ในภาวะที่ผู้ประกอบการบริหารจัดการได้

ก็เป็นเสียงท้วงติงถึงรัฐบาล สำหรับค่าแรงขั้นต่ำ ก็คงต้องวัดใจว่า รัฐจะยอมเสียเหลี่ยม หรือ จะกู้ศักดิ์ศรี ทำค่าแรง 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง