Green Report : ตรวจสอบกองขยะ จ.ระยอง ส่งกลิ่นเหม็น-น้ำเสีย

View icon 329
วันที่ 31 ต.ค. 2566 | 12.57 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต เข้าไปพิสูจน์กองขยะ ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน อบจ.ระยอง ยอมรับว่ามีปัญหาจริง ขยะล้นจริง แต่ก็พร้อมที่จะแก้ไข ติดตามกัน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เปิดศูนย์บริหารจัดการขยะครบวงจรจังหวัดระยอง ให้ชาวบ้านตรวจสอบตามข้อร้องเรียน ตั้งแต่การรับขยะ 1,000-1,200 ตันต่อวัน เข้ามากำจัด โดย 500 ตันแรก ส่งเข้าโรงไฟฟ้าขยะ RDF

ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะถูกส่งมาคัดแยกยังโรงไฟฟ้าสระบุรี และฝังกลบ ในกระบวนการนี้ยอมรับว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นตามทิศทางลมบ้าง ในช่วงฝนตก แต่ที่เป็นปัญหาหนัก ๆ คือช่วงที่ผ่านมา อบจ. รับขยะเก่าตกค้างมาจากเทศบาลเมืองมาบตาพุด 15,000 ตัน มากำจัด ล่าสุด สั่งงดรับขยะ และเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

บริเวณกองขยะ มีการนำผ้าใบมาคลุม ฉีดพ่น EM ดับกลิ่นทุก 2 ชั่วโมง และเตรียมหลุมปูผ้าใบสำหรับฝังกลบขยะใหม่ เสริมคันดินกันน้ำล้น ส่วนขยะเก่าเกิน 5 ปีที่แห้งแล้ว กว่า 300,000 ตัน มีแผนรื้อไปกำจัดทั้งหมด รวมถึงขยายเฟสโรงไฟฟ้ากำจัดขยะเพิ่ม

ล่าสุด จะดึงชาวบ้านมาเป็นคณะกรรมการฯ ร่วมบริหารจัดการด้วย เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

มีการพูดถึงปัญหาขยะของมาบตาพุดที่ส่งกลิ่นเหม็น ผมตามไปดูต้นตอมา เป็นปัญหาจริง และมีขยะสะสมอยู่อีก 50,000 ตัน ยังไม่รู้จะทำยังไง ตามต่อตอนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง