ภาวนาขอให้ ไม่มีแรงงานไทย อยู่ในผู้เสียชีวิต ที่ยังยืนยันตัวตนไม่ได้

ภาวนาขอให้ ไม่มีแรงงานไทย อยู่ในผู้เสียชีวิต ที่ยังยืนยันตัวตนไม่ได้

View icon 70
วันที่ 1 พ.ย. 2566 | 15.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผย  มีศพชาวต่างชาติที่เสียชีวิตจากสงครามอีกกว่า 60 ศพ ยังยืนยันตัวตนไม่ได้ ภาวนาไม่มีแรงงานไทย พร้อมเผยกว่า 2400 คนกำลังจะได้รับเงินเยียวยา 15,000 บาท

วันนี้ (1 พ.ย.66) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังรับศพแรงงานไทย จำนวน 11 ศพ จากอิสราเอลซึ่งเป็นเที่ยวบินที่สามแล้วจากจำนวนทั้งหมด 32 ศพ ว่า เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย แจ้งว่าขณะนี้มีศพชาวต่างชาติอีกประมาณ 60 กว่าศพที่ยังไม่สามารถยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้ว่าเป็นคนชาติใด แต่เบื้องต้น พบว่า ทั้งหมดเป็นคนเอเชีย ดังนั้น จึงต้องรอการตรวจดีเอ็นเอ จากศพเท่านั้นเพื่อยืนยันเอกลักษณ์บุคคล จึงภาวนาว่าในจำนวนดังกล่าวจะไม่มีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย ส่วนศพแรงงานไทยที่ยังเหลืออีก 6 ศพ ในจำนวนนี้มี 2 ศพที่สามารถยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้วพร้อมที่จะส่งกลับมา

สำหรับแรงงานที่เดินทางกลับมาแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานประจำจังหวัดเดินทางไปพบถึงที่บ้านเพื่อดำเนินการด้านเอกสารขอรับเงินเยียวยาจำนวน 50,000 บาท และ เงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 15,000 บาท โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ สำนักงาน แรงงานจังหวัดด้วยตนเอง และเมื่อดำเนินการด้านเอกสาร ครบถ้วน ผ่านการตรวจสอบแล้ว เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีทันที

อย่างไรก็ตามจำนวนแรงงานทั้งหมดที่เดินทางกลับมาแล้วกว่า 8000 คน ขณะนี้ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอรับเงินเยียวยาจากกองทุนและผ่านการตรวจสอบเอกสารแล้วประมาณ 2400 คน คาดว่าจะใช้เวลา 3 วันหลังจากการยืนยัน ข้อมูลในเอกสารเงินเยียวยาจำนวน 15,000 บาทจากกองทุนจะถูกโอนเข้าบัญชีของแรงงานทันที

ทั้งนี้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่าแรงงานไทยที่กลับมาจากอิสราเอลแล้วมีกว่า 70% ที่อยากจะกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก แต่ทั้งนี้ทางกระทรวงแรงงานจะต้องมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างและจะต้องมีการพิจารณาถึงห้วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง