ชาวบ้านโวย โครงการวางท่อระบายน้ำ งบ 148 ล้านบาท 4 ปี ยังไม่เสร็จ

View icon 194
วันที่ 4 พ.ย. 2566 | 04.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วยชาวบ้านวันนี้ มาดูความเดือดร้อนของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ จากโครงการวางท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม งบประมาณกว่า 148 ล้านบาท ก่อสร้างมาราธอนกว่า 4 ปี ไม่เสร็จสักที สาเหตุจากผู้รับเหมาทำงานวางท่อระบายน้ำแต่ทิ้งงาน สุดทนเขียนป้ายประจาน "ถนนสายอัปยศ ชั่ว(โคตร) ที่ 7...ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า"

นายเศรษฐชัย ธารชัย อายุ 46 ปี ชาวบ้านชุมชนหัวโนนโก อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พาไปดูป้ายที่ติดไว้หน้าบ้าน ข้อความว่า "ถนนสายอัปยศ ชั่วโคตรที่ 7...ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า" และ "หนูเดือดร้อนนะ...เมื่อไหร่จะทำให้เสร็จๆ บ้านร้าว ดินทรุด ฝุ่น...มลพิษ  # กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย (โครงการสร้างระบบระบายน้ำ 7 ชั่วโคตร)"

พร้อมกับเล่าว่า หลังมีโครงการวางระบบท่อระบายน้ำตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2562 จนถึงปัจจุบันนี้ ตนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จนมาทราบจากผู้ควบคุมงานว่า บริษัทรับเหมาเจ้าแรกได้ขายงานให้กับผู้รับเหมาอีกคน ต่อมามีการทิ้งงาน เคยร้องไปทางจังหวัดและโยธาธิการและผังเมืองก็มีการจัดคนมาทำงานแค่ครั้งคราวและหนีไปอีก การก่อสร้างไม่คืบหน้าและไม่แล้วเสร็จเสียที ส่วนที่ตัดสินใจติดป้ายไว้ที่หน้าบ้าน แค่อยากจะสะท้อนปัญหาที่ชุมชนกำลังเผชิญอยู่ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไขปัญหานี้ด้วย

เช่นเดียวกับแม่ค้าร้านขายของชำในชุมชน ก็สะท้อนผลกระทบว่าตัวเองก็เดือดร้อน เดิมย่านนี้มีหอพัก บ้านเช่า ร้านค้า ร้านอาหาร มีรายได้วันละ 10,000 บาท หลังมีโครงการ เดินทางลำบาก แทบจะไม่มีลูกค้าเข้าร้าน รายได้หาย ฤดูฝนน้ำก็ท่วมขัง วันที่ไม่มีฝนก็เกิดฝุ่นละออง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ คนสัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุบ่อย เดือนละกว่า 10 ครั้ง

ฝากหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องช่วยด้วย ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งเกิดจากการก่อสร้างโครงการวางท่อระบบระบายน้ำ เวลาล่วงเลยมากว่า 4 ปีแล้ว ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

โครงการดังกล่าว กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 148,200,000 บาท เพื่อทำการก่อสร้างระบบระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เริ่มทำสัญญา 12 เมษายน 2562 กำหนดในสัญญาแล้วเสร็จ 26 มิถุนายน 2564 แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักไป ผู้รับเหมารายใหญ่รายหนึ่งได้ขายงานให้กับผู้รับเหมาที่สอง จนเกิดปัญหาทิ้งงานขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง