สมัชชาคนจนยอมถอย เก็บของกลับภูมิลำเนา

View icon 46
วันที่ 8 พ.ย. 2566 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - 1 เดือนเต็มสำหรับการปักหลักเรียกร้อง ให้รัฐบาลหันมาเหลียวแลความเป็นอยู่ของประชาชนในระดับรากหญ้า จากกลุ่มตัวแทนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มสมัชชาคนจน วันนี้ ประกาศยุติการชุมนุม หลังข้อเรียกร้องบรรลุวัตถุประสงค์ ยืนยัน หากไม่มีความคืบหน้าหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวจะกลับมาอีกครั้ง

หลังการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่รวมตัวกันในนามของกลุ่มสมัชชาคนจน ยาวนานหนึ่งเดือนเต็ม วันนี้ได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว หลังได้หารือกับตัวแทนรัฐบาล ผลเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าจะไม่ครบตามข้อเรียกร้องทุกอย่าง โดยจะติดตามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องต่อไป

ซึ่ง นายไพฑูรย์ สร้อยสด เลขาธิการสมัชชาคนจน ยืนยันว่า หากรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา การประชุมคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นล่าช้า หรือเป็นไปตามกรอบที่ตกลงกันไว้ เมื่อสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว จะกลับมาชุมนุมอีกครั้งอย่างแน่นอน

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาร่วมพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดพื้นที่ให้ตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐบาลได้หารือร่วมกัน เพื่อหาข้อตกลงระหว่างกัน เบื้องต้นได้มีการกำหนดวันประชุมของคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ไว้แล้ว

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มสมัชชาคนจน เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้นับรวมแล้วหนึ่งเดือนเต็ม โดยข้อเรียกร้อง สำคัญคือ มีการเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ยกเลิกโครงการเขื่อนท่าแซะ และเขื่อนแก่งเสือเต้น และนำเสนอผลการศึกษาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา รวมถึงไปเร่งรัดให้ กระทรวงแรงงาน กำหนดจัดประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน เพื่อแก้ไขปัญหาสวัสดิการให้ครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง