สมัชชาคนจน บุกทำเนียบฯ จี้รัฐบาล เศรษฐา แก้ปัญหาจริงจัง

View icon 84
วันที่ 1 พ.ย. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้กลุ่มมัชชาคนจนกว่า 2,000 คน ได้เดินเท้าปักหลักชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 

กลุ่มสมัชาคนจนรวมตัวเรียกร้องตั้งแต่เวลา 10.00 น. เมื่อวานนี้บริเวณสะพานมัฆวาน โดยบอกว่าถ้าไม่เดือดร้อนไม่ลำบาก ก็ไม่ออกมาเรียกร้องหรอก นอนอยู่บ้านดีกว่า ขณะตำรวจนครบาลที่มาดูแลความปลอดภัยก็ได้ประกาศอำนวยความสะดวกดูแลประชาชนที่มาชุมนุม

จากนั้นกลุ่มสมัชชาคนจนได้พยายามเดินเท้าไปให้ใกล้กับทำเนียบรัฐบาลให้มากที่สุด แต่ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกับกำหนด เพื่อต้องการส่งเสียงความเดือดร้อนไปให้ถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน 7 ชุด เนื่องจากได้รู้ข่าวเกี่ยวกับการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ไม่มีมติเเต่งตั้งคณะกรรมการนี้ ตามที่ได้ตกลงกับสมัชชาคนจนไว้

จึงได้ปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน 7 ชุด ที่ลงนามโดยนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การเเก้ไขปัญหาของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลได้เเต่งตั้ง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน

สุดท้ายรัฐบาลทนเสียงเดือดร้อนของประชาชนไม่ไหว ส่ง ร้อยเอก ธรรมนัส พร้อมด้วย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ฯ รอง ผบ.ตร. มาเจรจาหาทางออกให้กลุ่มสมัชชาคนจนที่มาชุมนุม โดยทั้งคู่ได้ขึ้นรถโมบาย ชี้แจงแผนการแก้ปัญหาของรัฐบาล

จากนั้นได้ลงมาพูดคุยกับแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจนแล้ว รวมทั้งยังฝากความห่วงใยมายังพี่น้องสมัชชาคนจนที่มาชุมนุมกัน ต่อมาการเจรจาเป็นผลกลุ่มสมัชชาคนจนได้ยุติการชุมนุม เวลา 18.00 น. และยินยอมกลับไปชุมนุมภายในถนนลูกหลวงเช่นเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง