ชัชชาติเร่งหาสาเหตุฝาบ่อฯถนนยุบตัว สั่งเพิ่มคานรับน้ำหนัก

ชัชชาติเร่งหาสาเหตุฝาบ่อฯถนนยุบตัว สั่งเพิ่มคานรับน้ำหนัก

View icon 444
วันที่ 8 พ.ย. 2566 | 15.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝาบ่อฯโครงการนำสายไฟลงดินทรุดตัว จากการคำนวณรถบรรทุก น้ำหนักถึง 45 ตัน เร่งทยอยตักดินออก ชั่งน้ำหนักหาสาเหตุฝาบ่อทรุดตัว รถบรรทุกน้ำหนักเกินหรือก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน กทม.สั่งใส่คานรับน้ำหนักเพิ่มเป็น 2 คาน

ความคืบหน้ากรณีฝาบ่อฯถนนทรุดตัวกลางสุขุมวิท วันนี้ (8 พ.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 เขตพระโขนง ตรวจสอบกรณีถนนบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินทรุดตัวขณะรถบรรทุกวิ่งผ่าน

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า จุดที่ผิวจราจรทรุดตัว บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 เป็นบ่อที่เป็นโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ซึ่งเวลากลางวันจะปิด จะเปิดเพื่อทำงานในเวลา 4 ทุ่ม - ตี 5 โดยฝาปิดจะเป็นแผ่นคอนกรีตหล่อ วางปิดเป็นพื้นถนน ซึ่งจะเป็นคนละรูปแบบกับที่เหตุถนนทรุดบริเวณแยกมักกะสัน

“สำหรับสาเหตุการทรุดตัวในครั้งนี้ ยังไม่มีข้อสรุป แต่มีความเป็นไปได้หลัก 2 กรณี คือ รถบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด และการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เบื้องต้นจากการคำนวณพบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวบรรทุกน้ำหนักถึง 45 ตัน แต่ยังต้องหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป” นายชัชชาติ ระบุ

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า กทม. ไม่มีเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก ซึ่งต่อไปอาจต้องมีเพิ่มเติม ตอนนี้ต้องขอการสนับสนุนจากกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท สำหรับรถบรรทุกที่เข้ามาวิ่งใน กทม. ทุกคันมีที่มาที่ไป เช่น คันที่เกิดเหตุฝ่าบ่อยุยตัวนี้ มาจากไซต์ก่อสร้างที่มีการขุดดินออก และขนดินออกไปถมที่พุทธมณฑล ในเรื่องการตรวจสอบ กทม.ไม่ต้องการตั้งด่านบนถนน เพราะจะทำให้เกิดรถติดมาก จึงเน้นการตรวจที่ต้นทาง เช่น แพลนท์ปูน ไซต์ก่อสร้าง ซึ่งสร้างผลกระทบต่อประชาชนน้อยกว่า และตอนนี้ได้กำหนดเงื่อนไขการก่อสร้างไปแล้วว่า หากไซต์ไหนที่ใช้รถก่อสร้างควันดำ บรรทุกเกิน ให้หยุดการก่อสร้างทันที ถือเป็นการป้องกันได้ส่วนหนึ่ง

“ ในส่วนของหลุมอื่น ๆ กว่า 700 หลุม ที่มีการนำสายไฟฟ้าลงดิน กทม. ต้องขอความร่วมมือให้การไฟฟ้านครหลวง ตรวจสอบ เพราะไม่ใช่งานของ กทม. สำหรับการนำสายไฟฟ้าลงดิน เป็นโครงการที่ทำเพื่อเมืองที่สวยงาม เพื่อความเจริญของเมือง ไม่ได้อยู่ดี ๆ มาขุดเล่น โดยเฉพาะสายไฟฟ้าแรงสูงที่หากนำลงดินต้องลงไปลึกมาก อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

ด้านนายวิศณุ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเร่งคืนผิวการจราจรจะมีการทยอยแบ่งดินจากรถบรรทุกที่ประสบอุบัติเหตุ ไปยังรถบรรทุกคันอื่น และชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจสอบสาเหตุให้แน่ชัด หลังจากนำรถบรรทุกขึ้นมาจากบ่อแล้ว จะปรับปรุงปากบ่อท่อร้อยสายไฟฟ้าและใส่คานรับน้ำหนัก 2 คาน เพิ่มจากเดิม 1 คาน เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านมั่นใจในความปลอดภัย หากสามารถคาดการณ์เวลาที่จะเปิดการสัญจรได้ กทม. จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอีกครั้งหนึ่ง