ก้าวไกล ขับ สส. 2 มาตรฐาน เสี่ยงถูกยุบพรรค

View icon 65
วันที่ 9 พ.ย. 2566 | 04.21 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตอนนี้ พรรคก้าวไกล เหลือ สส. ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 147 คน มี 3 คน ถูกขับออกจาพรรค ส่วนอีกคน คือ คุณทิม พิธา ที่ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่มีคนจับตาว่า การขับ สส. ออกจากพรรคครั้งนี้ ใช้มาตรฐานเดียวกันกับตอนที่ขับ หมออ๋อง ออกจากพรรคหรือไม่ เพราะหากไปดูเหตุผลต่างกันมาก หากไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจจะถูกยุบพรรคได้

ประเด็นนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า การที่พรรคก้าวไกลมีมติขับ สส.ปูอัด ไชยามพวาน กับ สส.แจ้ วุฒิพงศ์ โดยให้เหตุผลว่า ทั้ง 2 คน มีผิดวินัยร้ายแรง มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ต่างจากเหตุผลของการขับ หมออ๋อง ปดิพัทธ์ ออกจากพรรค เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาฯ ซึ่งไม่ได้มีความผิดร้ายแรง ตนจึงได้ยื่นเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. ตรวจสอบการพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ของ หมออ๋อง ว่า พรรคก้าวไกลดําเนินการทางวินัยตามข้อบังคับพรรคและตามกฎหมายถูกต้อง ครบถ้วนแล้วหรือไม่ อีกทั้งไม่มีการชี้แจง ว่าหมออ๋อง มีความผิดอะไร หากยังไม่ได้ดําเนินการตามข้อบังคับ ก็ถือว่ากระบวนการยังไม่ครบถ้วน หมออ๋อง ก็ยังคงเป็น สส.พรรคก้าวไกล อยู่ ไม่สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. บอกว่า การขับ สส. ออกจากพรรคเป็นกระบวนการภายในพรรค ซึ่งจะต้องทำให้ถูกต้องตามข้อบังคับและกฎหมาย แต่ภายใน 30 วัน สส.ที่ถูกขับ ต้องหาพรรคใหม่สังกัด เพื่อไม่ให้พ้นสมาชิกภาพความเป็น สส. หากมีผู้ร้องเรียน กกต. ก็ต้องพิจารณาไปตามกฎหมายที่มี