สั่งรื้อถอน! เสาอาคารโรงเรียนอนุบาลพัง 40 ต้น จ.สมุทรสาคร

View icon 88
วันที่ 10 พ.ย. 2566 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นั่งเรียนท่ามกลางอันตราย เสาอาคารเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว พังกว่า 40 ต้น 

สั่งรื้อถอน! เสาอาคารโรงเรียนอนุบาลพัง 40 ต้น จ.สมุทรสาคร
จากกรณีอาคารเรียน 2 ชั้น โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร มีความเสียหาย เสาปูนแตกร้าว มากกว่า 40 ต้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโครงการสร้างอาคาร

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าวันนี้ทางโรงเรียนได้ย้ายนักเรียนชั้น ป.1-ป.4 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวน 409 คน ออกจากอาคารดังกล่าว และกระจายนักเรียนไปเรียนตามห้องประชุม ห้องปฎิบัติการ อาคารโรงยิม ชั่วคราวก่อน พร้อมกับย้ายโต๊ะ เก้าอี้ออกจากห้องเรียน และยังได้ทำการปิดกั้นพื้นที่อาคารเรียนหลังนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลใดเข้ามาภายในอาคารจนกว่าจะมีการรื้อถอน

โดย ว่าที่ร้อยเอก วีรธนา นรากรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมเสนอเรื่องการรื้อถอน เพื่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ทดแทน ไปยังหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว เหลือเพียงรอหนังสือยืนยันจากทางโยธาธิการและผังเมืองของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร

ส่วนเรื่องของงบประมาณการก่อสร้าง เบื้องต้นมี 3 หน่วยงาน ที่สามารถดำเนินการจัดสรรงบประมาณได้ ซึ่งหากหน่วยงานไหนสามารถดำเนินการได้ก่อน ก็คงต้องใช้งบประมาณของหน่วยงานนั้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและประโยชน์กับนักเรียนมากที่สุด

เร่งซ่อมแซม ! พื้นห้องเรียนถล่ม สั่งเด็กย้ายไปตึกอื่น จ.ชลบุรี
เหตุพื้นอาคารเรียนโรงเรียนเก่าอายุ 47 ปี ที่ จังหวัดชลบุรี เกิดทรุดตัวขณะนักเรียนกำลังทำกิจกรรมหน้าห้อง ทำให้นักเรียนเกือบ 30 คนตกลงไปบาดเจ็บ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซม เมื่อช่วงเย็นวานนี้ พื้นไม้ในห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี เกิดทรุดตัวขณะกลุ่มนักเรียนออกไปทำกิจกรรมหน้าห้อง จนนักเรียนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลถลอก ฟกช้ำ จำนวนมาก คณะครูและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยนักเรียนนำส่งโรงพยาบาล ตรวจสอบพบเป็นอาคารเก่า 2 ชั้น อายุประมาณ 47 ปี โดยพื้นได้ทรุดลงไปความลึกประมาณ 2 เมตร ที่ด้านล่างมีน้ำขังอยู่ 

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พบว่าห้องถูกปิดล็อก มีเชือกกั้นห้ามเข้า เบื้องต้นยังมีร่องรอยการพังเสียหายอยู่ จากการตรวจสอบพบว่าตึกดังกล่าวเป็นพื้นไม้ทั้งหมด มีการซ่อมแซมไปแล้วหลายห้อง แต่ทางโรงเรียนต้องปิดอาคารไว้ก่อนเพื่อปรับปรุง พร้อมให้ทางเด็กนักเรียน ม.1-ม.3 ไปเรียนที่อาคารอื่น ก่อนจนกว่าจะมีการปรับปรุงเสร็จ

ผู้อำนวยการโรงเรียนพนัสพิทยาคาร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนเองได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งนี้ พบว่าพื้นห้องเรียนเก่ามาก ก็ทยอยซ่อมแซมไปแล้วหลายห้อง แต่ห้องนี้ยังดูปกติ พื้นไม้ยังไม่ได้ดูโก่งตัว จึงยังไม่ได้ซ่อมแซม และตั้งใจไว้แล้วว่าช่วงปิดเทอมใหญ่ จะดำเนินการซ่อมแซม แต่มาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นเสียก่อน

ศธ.สั่งโรงเรียนทุกแห่ง สำรองห้องเรียน-อาคาร หวั่นซ้ำรอย!
ล่าสุด พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพื้นไม้อาคารเรียนเก่าโรงเรียน ในจังหวัดชลบุรี พังถล่ม ทางผู้บริหารและครู ดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี และมีระบบการรายงานผลที่รวดเร็ว

อีกทั้งที่ผ่านมาตนเองได้ฝาก เรื่องความปลอดภัยด้านอาคารสถานเป็นสำคัญมาก พร้อมกำชับให้โรงเรียนทั่วประเทศสำรวจ ตรวจสอบห้องเรียน อาคาร ห้องน้ำ พัสดุ อุปกรณ์อื่น ๆ โดยรอบโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง หากชำรุดเสียหายต้องเร่งซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หรือหากสุดวิสัยยังไม่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ ก็ต้องจัดทำแนวกั้น ป้ายเตือน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง