รอง ผอ. รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ สูงสุด 20,000 บาท

View icon 44
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 16.39 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สั่งพักราชการ รอง ผอ.โรงเรียนดัง รีดเงินแป๊ะเจี๊ยะ ป.ป.ช. เผย พบหลักฐานมัดตัว เป็น สมุดรายชื่อ 70 นักเรียน จ่ายสูงสุด 2 หมื่น

ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับตำรวจ จับกุม รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในขอนแก่น ขณะเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจากผู้ปกครอง 10,000 บาท เพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา โดยนัดมอบเงินในห้องทำงานที่โรงเรียน เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา จากการตรวจค้นในห้องทำงาน พบสมุดบันทึก มีรายชื่อนักเรียนแต่ละชั้นปี ที่ย้ายเข้ามา กว่า 70 คน ดูจากยอดบันทึกมีตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ระหว่างจับกุม พบเงินแป๊ะเจี๊ยะวางอยู่บนโต๊ะ และเมื่อสอบสวน รอง ผอ. ก็ยอมรับว่า ทำจริง

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำขอนแก่น เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการจับกุมคือ เมื่อวันที่ 24 เมษายน ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า โรงเรียนดังกล่าวเรียกรับเงินมา 2 จำนวน คือ 10,000 บาท กับ 20,000 บาท โดยจะดูผลการทดสอบของเด็กที่ย้ายมา ถ้าเด็กอ่านออกเขียนได้ จะเรียกเก็บ 10,000 บาท แต่ถ้าอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จะเรียก 20,000 บาท แต่ลูกของผู้เสียหายผ่านเกณฑ์ จึงจ่าย 10,000 บาท เมื่อกลับไปตรวจสอบประกาศของโรงเรียนพบว่า ไม่มีการเสียเงินค่าย้ายโอนใด ๆ จึงไปสอบถามเพื่อนบ้าน ทำให้รู้ว่า ไม่ได้เสียค่าย้ายโรงเรียน

ด้าน นายอารยันต์ แสงนิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมการมีการชี้มูลว่า ผู้ถูกกล่าวหามีมูลความผิดวินัยร้ายแรง แต่เพียงคนเดียว ทำให้ในวันนี้ได้มีคำสั่ง พักราชการ จะทำให้ไม่สามารถมีบทบาทในโรงเรียน รวมทั้งเงินเดือนและค่าตอบแทนที่จะได้รับในทันที เพราะการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ถือว่าผิดวินัยร้ายแรง และเพิ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ของ สพป. ขอนแก่น เขต 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง