ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน รัฐมนตรี

View icon 70
วันที่ 11 พ.ย. 2566 | 05.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกมาให้ติดตามอีกแล้ว โดยเฉพาะรัฐมนตรียุค พลเอก ประยุทธ์ ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวบอกว่า แต่ละคนรวยอู้ฟู่ทั้งนั้นเลย

เริ่มต้นที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แจ้งมีทรัพย์สินรวมคู่สมรสกว่า 153 ล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นทรัพย์สินของนายสุพัฒนพงษ์เอง ประมาณ 99.5 ล้านบาท ที่เหลือเป็นของภรรยาคู่สมรส ส่วนหนี้สิน มี 188,794 บาท

ต่อกันที่คนนี้ คนที่ถูกนักข่าวจี้ไมค์ถามประจำ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่ามีบัญชีทรัพย์สินรวมคู่สมรสกว่า 118 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินฝาก เงินลงทุน และที่ดิน ซึ่งมี 98 แปลง มูลค่าประมาณ 45 ล้านบาท หนี้สินไม่มี

แต่คนนี้มีหนี้ แต่หนี้ก็ไม่เท่าทรัพย์สิน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งบัญชีทรัพย์สินพร้อมกับบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งสิ้น 118,573,634 บาท ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุน ที่ดิน และเงินฝาก ที่น่าสนใจคือ ทองคำแท่ง 700 แท่ง มูลค่ากว่า 22 ล้านบาท ส่วนหนี้สิน มีอยู่ 728,016 บาท

อดีตรัฐมนตรีคนนี้ ก็รวยหลักร้อยล้านบาทเหมือนกัน นั่งกระทรวงสำคัญในรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นก็คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม แจ้งสถานะ โสด มีทรัพย์สินกว่า 111 ล้านบาท ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นเงินฝาก ที่ดินที่จังหวัดบุรีรัมย์ และพวกพระเครื่อง ทองคำ ส่วนเรื่องการถือหุ้น ไม่มี

ข้ามมาดูทรัพย์สินของคนที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา กันบ้าง แต่ละคนรวย ๆ ทั้งนั้นเลย อย่างคนนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งข้อมูลกับสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า ไม่มีหนี้สิน แล้วก็แจ้งว่าตนเองกับภรรยาคู่สมรส มีทรัพย์สินรวมกว่า 286 ล้านบาท ส่วนใหญ่ เฉพาะเงินฝาก 12 บัญชี มีจำนวนกว่า 79 ล้านบาท แล้วก็ที่ดิน แต่ที่น่าสนใจ คือ พระเครื่องดัง มีเยอะมาก ประมาณ 82 องค์

เห็นตัวเลข 286 ล้านบาท พล.ต.อ.พัชรวาท ว่าเยอะแล้ว คนนี้เยอะกว่า แล้วก็ไม่มีหนี้สินเหมือนกัน คือ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่ามีทรัพย์สินรวมกับภรรยาคู่สมรส รวมกว่า 308 ล้านบาท และน่าจะชอบสะสมพระเครื่องเหมือนกัน เพราะ มีพระเครื่อง 28 องค์ ในจำนวนนี้เป็น สมเด็จพิมพ์พระประธานและสร้อยทองคำขาว มูลค่า 43 ล้านบาท

ปิดท้ายที่รัฐมนตรีคนนี้ ตระกูลใหญ่เมืองโคราช และรวยอู้ฟู่ที่สุด นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีทรัพย์สินรวมกว่า 805 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินฝากในธนาคาร เงินลงทุน เงินให้กู้ยืม และ ที่ดิน 56 แปลง ที่ กทม. และจังหวัดนครราชสีมา และรายการขายหุ้นแต่ยังไม่ได้รับเงินไม่ครบ มูลค่าทั้งหมด 459,304,000 บาท แต่ที่เห็น ๆ ว่ารวย นางสาว สุดาวรรณ ก็แจ้งว่ามีหนี้สินเหมือนกัน มีประมาณ 195 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง