โครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ทำให้เดือดร้อนทั่วเมือง จ.กาฬสินธุ์

View icon 98
วันที่ 14 พ.ย. 2566 | 12.51 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ลงพื้นที่ไปจังหวัดกาฬสินธุ์ ไปดูโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ที่ทำเอาชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่วเมือง

โครงการดังกล่าว เป็นโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ ก่อสร้างในพื้นที่ 7 จุด นับเป็นความหวังของชาวบ้านหากโครงการแล้วเสร็จจะได้ไม่เกิดน้ำท่วมอีก แต่ตรงกันข้าม เพราะขณะนี้โครงการดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งเดินทางลำบาก เสี่ยงอันตราย และน้ำท่วมในชุมชนทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดยตัวแทนชาวบ้านจากชุมชนหัวโนนโก เล่าว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากผู้รับเหมาทำงานต่ำกว่ามาตรฐาน ทำงานล่าช้า ไม่เชื่อเลยว่าจะทำงานเสร็จตามกำหนด เพราะตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนเมษายน ปี 2562 จนตอนนี้มาผ่านมา 4 ปีแล้ว เห็นผู้รับเหมาทำงาน 1 วัน หยุดไปหลายวัน

นอกจากนี้ ตัวแทนชาวบ้าน ยังตั้งข้อสงสัยว่า การสรรหาผู้รับเหมามีขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร เพราะที่ผ่านมา ผู้รับเหมาเปลี่ยนหน้ากันมาหลายชุด จึงอยากรู้ว่าการพิจารณาเลือกผู้รับเหมาดูรายละเอียดอะไรบ้าง หากผู้รับเหมาไม่มีสภาพคล่องตั้งแต่แรก ทำไมให้รับงานโครงการใหญ่แบบนี้ได้  

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ นายวิจิตร งามชื่น โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า โครงการนี้กำหนดก่อสร้างในพื้นที่ 7 จุด ตอนนี้ดำเนินการเสร็จไปแล้ว 4 จุด ยังเหลืออีก 3 จุด ซึ่ง 1 ใน 3 จุดดังกล่าว เป็นจุดที่ชาวบ้านร้องเรียน ซึ่งโครงการนี้ ระยะเวลาตามสัญญาเดิมคือ 12 เมษายน 2562 ถึง 26 มิถุนายน 2564 แต่ในช่วงดังกล่าวโควิด19 ระบาด ประกอบกับผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง ต่อมามีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ขยายเวลาก่อสร้างไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา ตนเองและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุกวัน เพื่อรับฟังปัญหาและสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ติดตาม เร่งรัดให้ผู้รับเหมาทำงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง