เศรษฐา ยอมรับส่วยเมืองกรุงยังมี  "ตร.-ขนส่ง" ต้องจับมือเร่งแก้ จ่อขยับค่าปรับสูงขึ้น

เศรษฐา ยอมรับส่วยเมืองกรุงยังมี "ตร.-ขนส่ง" ต้องจับมือเร่งแก้ จ่อขยับค่าปรับสูงขึ้น

View icon 65
วันที่ 14 พ.ย. 2566 | 11.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จัดการแล้ว 80 % แต่ส่วยเมืองกรุงยังมี "เศรษฐา" กำชับ "ตร. -ขนส่ง" จับมือเร่งแก้ จ่อเพิ่มค่าปรับ-ยึดรถ หากบรรทุกน้ำหนักเกิน

วันนี้ (14 พ.ย.66) ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่13 พ.ย.66 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องส่วยรถบรรทุกกลับมาอีกครั้ง ว่า ได้คุยกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถึงเรื่องส่วยและส่วยทางหลวงที่ดำเนินการจนหายไปแล้วประมาณ 80% แต่ยอมรับยังมีบางส่วนเหลืออยู่บ้างในกรุงเทพฯ เนื่องจากด่านชั่งน้ำหนักในกรุงเทพฯ มีน้อย ต้องมีการจัดการ ต้องมีการชั่งน้ำหนัก ซึ่งได้กำชับไปแล้ว

เมื่อถามว่า มีกรอบระยะเวลาดำเนินการและการคาดโทษเรื่องนี้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า สายด่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดการกัน ยืนยันเรื่องนี้ต้องดีขึ้นแน่นอน นอกจากนี้ ต้องปรับเรื่องกฎกติกาหลายอย่าง เช่น อัตราค่าปรับต้องเพิ่มให้สูงขึ้น จากปกติที่มีขีดจำกัดของอัตราค่าปรับ ต้องไปพิจารณากฎหมายให้ปรับได้เยอะขึ้น ถ้ามีการบรรทุกน้ำหนักเกิน หรืออาจต้องยึดรถไว้ก่อน หากเพิ่มมาตรการคาดโทษตรงนี้ ก็เชื่อว่ารถที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็จะค่อยๆ ดีขึ้น