ศาลให้ประกัน รุ้ง-ไมค์-ครูใหญ่ หลังถูกจำคุกคนละ 9 เดือน คดีชุมนุมไล่เผด็จการ ปี 64

ศาลให้ประกัน รุ้ง-ไมค์-ครูใหญ่ หลังถูกจำคุกคนละ 9 เดือน คดีชุมนุมไล่เผด็จการ ปี 64

View icon 108
วันที่ 15 พ.ย. 2566 | 17.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลอาญาใต้ สั่งจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับ 525 บาท รุ้ง-ไมค์-ครูใหญ่ ชุมนุมตีหม้อไล่เผด็จการ ปี 64 ทั้งหมดยื่นประกัน ศาลอนุญาตตีราคาประกันคนละ 2.5 หมื่นบาท 

วันนี้ (15 พ.ย.66) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.171/2565 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ยื่นฟ้อง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, และ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความสงบสุขของประชาชน , พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง, พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง เหตุชุมนุมม็อบตีหม้อไล่เผด็จการ ที่บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องไปจนถึงด้านหน้า สน.ปทุมวัน เพื่อเรียกร้องสิทธิในประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 ก.พ.64

คำฟ้องอัยการระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 64 จำเลยทั้งสามกับนักกิจกรรมรายอื่นอีก 8 คน ร่วมกันกระทำความผิด โดยทั้งสามได้ร่วมกันจัดชุมนุมทางการเมืองในนามกลุ่มราษฎร ช่วงที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่บริเวณด้านหน้าของของหอศิลป์ แยกปทุมวัน กทม. โดยไม่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ในระหว่างการชุมนุมทั้งสามและกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ใช้โทรโข่งขยายเสียงปราศรัย อันเป็นการใช้เครื่องขยายเสียง รวมทั้งได้ร่วมกันตั้งเวทีและเก้าอี้บนถนนบริเวณหน้าหอศิลป์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร มีการพ่นสีลงบนถนนหน้าห้างมาบุญครอง มีข้อความว่า “ราษฎรพ่อทุกสถาบัน” ผู้ชุมนุมยังได้เดินเท้าไปยัง สน.ปทุมวัน

ทั้งสามมีหน้าที่สั่งการในการชุมนุมได้ปล่อยให้ผู้ชุมนุมกีดขวางทางสาธารณะ จนเป็นอุปสรรคต่อการจราจร ทั้งสามและนักกิจกรรมรายอื่นยังได้ร่วมกันปราศรัยที่หน้า สน.ปทุมวัน ให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุม จากนั้นผู้ชุมนุมได้กระจายตัวล้อม สน.ปทุมวัน พร้อมทั้งปาประทัด ขวดน้ำ และของแข็งเข้าไปในพื้นที่ สน.ปทุมวัน อันเป็นการมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยมีจำเลยทั้งสามเป็นผู้สั่งการ มีเจตนาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังวางแนวป้องกันสถานที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ 7 คน ได้รับบาดเจ็บ และรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการที่ใช้ในการสืบสวนคดีอาญาและใช้จับกุมผู้กระทำความผิดเสียหาย คิดเป็นค่าเสียหาย 155,586 บาท

โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษา ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้งสามมีความผิดตาม ป.อาญา ม.215, กีดขวางทางสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้จำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 1 ปี ปรับคนละ 700 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 4 คงจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับคนละ 525 บาท ไม่รอลงอาญา และยกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ทำร้ายเจ้าพนักงาน, ทำให้เสียทรัพย์ และ พ.ร.บ.ความสะอาด

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า จำเลยทั้งสามยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ล่าสุดศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน ตีราคาประกันคนละ 2.5 หมื่นบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง