กลุ่มทะลุฟ้า เคลื่อนไหวลั่น สิ่งที่บุ้งทำจะไม่สูญเปล่า

กลุ่มทะลุฟ้า เคลื่อนไหวลั่น สิ่งที่บุ้งทำจะไม่สูญเปล่า

View icon 95
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 12.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทะลุฟ้า” บุก ทำเนียบฯ ร้องคืนสิทธิประกันตัวนักโทษการเมือง ลั่น สิ่งที่ “บุ้ง” ทำจะไม่สูญเปล่า / 21 พ.ค. นี้ จะมาทวงข้อเรียกร้องอีกครั้ง

วันนี้ (16 พ.ค.67) กลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นตัวแทนรับเรื่อง เรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ย้ำ“สิ่งที่บุ้งทำจะไม่สูญเปล่า” หลัง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ระหว่างถูกคุมขัง หลังอดอาหารประท้วงกว่า 110 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว

โดยยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของ บุ้ง ให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว /ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ได้รับสิทธิในการประกันตัว / ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงสั่ง ไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง ไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา ถอนคำร้องถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ /และเร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนทุกฝ่าย ทุกข้อหา ที่มีมูลเหตุ มาจากคดีทางการเมือง ขณะเดียวกันกลุ่มทะลุฟ้า จะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้ง 21 พ.ค. นี้

รุ้ง ปนัสยา  แสดงความกังวล กรณี โรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ จะไม่เปิดเผยภาพกล้องวงจรปิด ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เพราะโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น พร้อมตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพของ บุ้ง ด้วย

สำหรับบรรยากาศ กลุ่มทะลุฟ้า นำโปสเตอร์ นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว ของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง