รวบเครือข่ายลวงโลก ขายนมผงสรรพคุณสารพัด

View icon 451
วันที่ 16 พ.ย. 2566 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีการโฆษณาชวนเชื่อใน 4 แพลตฟอร์ม ว่ามีนมผงยี่ห้อหนึ่ง สรรพคุณครอบจักรวาล สารพัดปกป้องโรคที่ผู้สูงอายุต้องเผชิญ บอกกินแล้วหายภายใน 3 วัน แถมได้รับการรับรองจากสหรัฐอเมริกา และยังเอาภาพคนมีชื่อเสียงมาตัดต่อทำโฆษณาด้วย ตำรวจ และ อย. จึงบุกไปจับกุมเครือข่ายนี้ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

คดีนี้เริ่มต้นจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ไปร้องเรียนกับตำรวจ บก.ปคบ. ว่ามีผลิตภัณฑ์นมใช้ชื่อยี่ห้อหนึ่ง โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ปกป้องระบบหัวใจ และหลอดเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน บรรเทาอาการปวดข้อปวดไหล่ เหน็บชา โรคคกระดูกพรุน ฟื้นฟูข้อต่อและเสริมสร้างกระดูกอ่อน กินแล้วหายภายใน 3 วัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง จาก FDA สหรัฐอเมริกา จากนั้นก็ปรากฎมีภาพการโฆษณาที่ตัดต่อเอาคนที่มีชื่อเสียงมาสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งก่อนหน้านี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เคยตรวจสอบแล้วพบว่า ที่โฆษณาไปนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด จึงเป็นที่มาที่ ตำรวจ บก.ปคบ. เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุด ในจังหวัดชลบุรี จับกุมผู้ต้องหา 8 คน พร้อมของกลางผลิตภัณฑ์นมผงยี่ห้อดังกล่าว ได้มากกว่า 37,000 ชิ้น และยี่ห้ออื่น ๆ อีก 36,000 ชิ้น, ยาไม่ขึ้นทะเบียน และสมุนไพรต่าง ๆ รวมมูลค่าของกลางกว่า 40 ล้านบาท

พลตำรวจตรี วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการ ปคบ. พร้อมด้วยตัวแทนจาก อย. แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว ระบุว่า ขบวนการนี้มีนายทุนเป็นชาวเวียดนาม เปิดโฆษณาจากต่างประเทศ แล้วลักลอบนำเข้าสินค้าเข้ามาในไทย มาพักไว้ตามโกดังในจุดต่าง ๆ เพื่อรอให้มีคนสั่งซื้อ จะได้จัดส่งไปให้ ซึ่งผลการตรวจสอบเงินหมุนเวียนในช่วง 3 เดือน พบมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 175 ล้านบาท ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ไม่ได้มีสรรพคุณตามที่มีการโฆษณา ผู้บริโภคควรระมัดระวังในการหาซื้อไปบริโภค ไม่เช่นนั้นอาจเป็นผลเสียต่อร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง